ยืนยันที่ 700 ไร่ ผิดเตรียมถอน นส. 3 ก.

ยืนยันที่ 700 ไร่ ผิดเตรียมถอน นส. 3 ก.

กรณีกลุ่มปกป้องบ้านพ่อร้องเรียนหน่วยงานเกี่ยวข้องทวงคืนผืนป่าชุ่มน้ำโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ ตามแนวพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9 ป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองชุมพร ตั้งอยู่พื้นที่ ต.บางลึก อ.เมืองชุมพร ขอให้ตรวจสอบเพิกถอน นส.3 ก. 27 แปลงที่ออกโดยมิชอบ และนายทุนขอรังวัดเตรียมออกโฉนดกว่า 700 ไร่ จนหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร เปิดเผยผลสรุปตามมติของ กบร.จ.ชุมพร และคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริฯ ที่เข้าร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้แผนที่ของคณะทำงานตรวจสอบรังวัดแนวเขตพื้นที่พิพาทบริเวณย่านหนองสะบ้าทางตอนใต้ของพื้นที่สาธารณะทุ่งหนองใหญ่ที่ทางจังหวัดแต่งตั้ง ใช้ข้อมูลหลักฐานทั้งหมดส่งถึงอธิบดีกรมที่ดินเพื่อยืนยันตามมติ กบร. เดิมเมื่อปี พ.ศ.2555 ให้เพิกถอน นส.3 ก.ทั้ง 27 แปลง กว่า 700 ไร่ ที่ออกโดยมิชอบของบริษัทดังกล่าว และให้ ทต.บางลึก และ อ.เมืองชุมพร สำรวจรังวัดแนวเขตเพื่อออก นสล. โดยให้ยึดรูปแผน ที่ของคณะทำงานฯตามที่จังหวัดแต่งตั้ง และให้ผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ที่มีการตรวจสอบพบเพิ่มอีก 4 แปลง อยู่ในเขตหนองน้ำบริเวณดังกล่าวร้องค้านได้ภายใน 30 วัน หากไม่มีให้ดำเนินการเพิกถอนและออก นสล.ต่อไป

ด้าน พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว หน.ฉก.บก.ควบคุม มทบ.44 เผยว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงนานกว่า 3 เดือน ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอในที่ประชุมก่อนมีมติใช้เป็นหลักฐานส่งถึงอธิบดีกรมที่ดินเพื่อดำเนินการเพิกถอน นส.3 ก. ทั้ง 27 แปลง กว่า 700 ไร่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์