ยืนยันถ่ายโอลิมปิกไร้ปัญหาจอดำ

ยืนยันถ่ายโอลิมปิกไร้ปัญหาจอดำ

กสท.ลั่นโอลิมปิกไม่เกิดจอไม่ดำแน่นอน ชมได้ทั้งเสาก้างปลา-จานดาวเทียม เตรียมประชาพิจารณ์ร่างมัสแครี่ 16 ก.ค.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกรจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า  ได้รับการยืนยันจากพล.ท.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทรท. แล้วว่า การแข่งขนโอลิมปิกปลายเดือนนีจะไม่เกิดภาวะจอดำอย่างแน่นอน โดยสามารถรับชมได้ทั้งแบบภาคพื้นดินและทีวีดาวเทียม

“การที่ไม่จอดำครั้งนี้ไม่ได้ไปโยงกับกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ยึดหลักการถ่ายทอดแบบครั้งที่แล้วที่กรุงปักกิ่งว่าเคยรับชมได้แบบไหนก็เป็นแบบนั้น ซึ่งจะไม่เกิดปัญหาจอดำอย่างที่หลายฝ่ายกังวลแน่นอน” พ.อ.นที กล่าว

ทั้งนี้ บอร์ดกสท.ได้อนุมัติร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) และให้นำออกรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์ฉุกเฉินใน 7 วัน ตามมาตรา 28 พ.ร.บ.กสทช. ที่กำหนดให้ร่นระยะเวลาประชาพิจารณ์ให้เร็วกว่า 30 วันได้ หากเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยจะเปิดประชาพิจารณ์ในวันที่ 16 ก.ค. เพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดกสทช.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 ก.ค. ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ทันกับการถ่ายทอดสดการแข่งขนันโอลิมปิก

สำหรับรายละเอียดของร่างมัส แครี่ กำหนดให้ฟรีทีวีต้องเผยแพร่สัญญาณให้รับชมได้ทุกครัวเรือนในประเทศไทยทั้งภาคพื้นดินและดาวเทียม โดยไม่สามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์จากการเผยแพร่ได้ ขณะที่ผู้ให้บริการทีวีแบบบอกรับสมาชิกจะต้องทำให้ผู้ชมรับชมฟรีทีวีได้เช่นกัน และห้ามเปลี่ยนแปลงผังรายการใดๆ

“ไม่สามารถระบุได้ว่า อนาคตจะไม่เกิดเหตุการณ์จอดำอีก แต่ร่างมัสแครี่จะช่วยให้ทุกอย่าง เป็นไปด้วยดีมากขึ้น โดยเฉพาะฟรีทีวีที่ต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ชมได้รับชมอย่างเทียมกัน” พ.อ.นทีกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ผ่านร่างประกาศกสทช. เรื่อง กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ใน 3 ประเภทจากทั้งหมด 4 ประเภท คือ การให้บริการโครงข่าย การให้บริการสิ่งอำนาวยความสะดวก การให้บริการเซอร์วิส โพรวายเดอร์ หรือ ช่องรายการ เพื่อนำออกประชาพิจารณ์ ซึ่งร่างดังกล่าวจะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาต สิทธิและหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต รูปแบบการขอใบอนุญาตต่างๆ

พ.อ.นที กล่าวว่า บอร์ดยังได้ผ่านร่างหลักเณฑ์นำเข้าอุปกรณ์รับชมสัญญาณ หรือ เซ็ท ท็อป บอกซ์ เพื่อมาประกอบกิจการแบบบอกรับสมาชิกเพย์ทีวี  คาดว่าจะประกาศใช้ได้เดือน ก.ย.  ดังนั้น ระหว่างนี้ ผู้ให้บริการรายใดที่ยังไม่ได้รับอนุญาตห้ามเก็บค่าบริการกล่องสัญญาณเด็ดขาด


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์