ยึดไม้สักค่า10ล.บนที่ดินลูกชายเยาวภา

ยึดไม้สักค่า10ล.บนที่ดินลูกชายเยาวภา

จนท.บุกยึดไม้สักแปรรูปและไม้เสา มูลค่ากว่า 10 ล้าน บนที่ดินลูกชาย 'เยาวภา' ช่างรับเหมาก่อสร้าง วิ่งโร่นำใบขนย้ายมาแสดง อ้างของแม่ยายไม่มีที่เก็บจึงนำมาฝากไว้

29 พ.ค. 57  เมื่อเวลา 10.00 น.  พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บัญชาการกรมทหารพรานที่ 36 ได้นำกำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36
 
พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม เข้าตรวจสอบไม้สักแปรรูปและไม้เสาจำนวนมาก ที่กองอยู่ในที่ดินเปล่า ของ ผศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลูกชายของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยที่ดินดังกล่าวอยู่ติดกับบ้านเลขที่ 275 ของนางเยาวภา ในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังตรวจสอบเลขไม้และจำนวนไม้อยู่นั้น
 
ได้มีนายสมบัติ พรหมเสน อายุ 41 ปี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ได้นำเอกสารหลักฐานใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้สักดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมกับให้การว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แม่ยายของตนได้ซื้อไม้สักต่อจากชาวบ้านใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มาในราคา 1.5 ล้านบาท เพื่อจะนำไปปลูกบ้านทรงไทยอยู่กับครอบครัวที่ อ.สันกำแพง แต่ไม่มีที่เก็บจึงนำมาเก็บไว้ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ นานกว่า 4 เดือนแล้ว เนื่องจากตนรู้จักกับแม่บ้านของนางเยาวภา ซึ่งตอนที่ไปขออนุญาตจากแม่บ้านของนางเยาวภา ทางแม่บ้านก็ถามว่าไม้ถูกกฎหมายหรือไม่ ตนก็บอกว่าถูกต้องพร้อมนำเอกสารมาให้ดูจึงได้นำไม้มาเก็บไว้ได้

นายสุภาพ วรินทร์ หัวหน้าสายตรวจปราบปราม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กล่าวว่า
 
จากการตรวจสอบไม้สักดังกล่าวพบเป็นไม้เก่าที่เคยอยู่ในสภาพเป็นสิ่งปลูกสร้างมานานกว่า 5 ปีแล้ว และมีเลขเครื่องหมายที่ไม้ ต.7323 ซึ่งแสดงว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำเครื่องหมายไว้ และเมื่อตรวจสอบเอกสารต่างๆ พบว่า มีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยในเอกสารมีการอนุญาตให้นางทูโพ ศรีสะอาง อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 521 หมู่ 6 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก สามารถเคลื่อนย้ายไม้สักดังกล่าวออกนอกเขตจังหวัดได้ และในเอกสารมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงชื่อรับรองครบทุกคน ทั้งนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอท่าสองยาง นายวันเฉลิม จันทร์ยะคาร เจ้าพนักงานที่ดิน อ.ท่าสองยาง ร.อ.สุภาพ สุขแจ่ม ผู้แทนผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร นายสมศักดิ์ ศักดิ์ชัยบูรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.แม่ต้าน นายนที เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้แทนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 4 (ตาก) นายบุญรัก ฟักอ่อน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตาก และที่สำคัญใบอนุญาตได้ผ่านการลงนามของนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ลงวันที่ 17 มกราคม 2557 แล้ว ทั้งนี้ การขนย้ายไม้จาก จ.ตาก มา จ.เชียงใหม่ จะต้องผ่านด่านตรวจทั้งด่านทหาร ด่านตำรวจ 7 ด่าน หากไม่มีใบอนุญาตถูกต้องก็คงไม่สามารถขนย้ายไม้ดังกล่าวมาได้

"จากเอกสารมีไม้สักที่สำคัญที่ขออนุญาต เช่น ไม้ประกอบอาคาร 2,524 แผ่น และไม้เสา 41 ท่อน ขนาดหนา 105-140 ซม. ยาว 450-600 ซม. จากการตรวจสอบพบไม้เสายังอยู่ครบ 41 ท่อน แต่ไม้ประกอบอาคารเหลืออยู่แค่ 1,988 แผ่น หายไป 536 แผ่น ซึ่งอาจเป็นเพราะไม้เรือนเก่าผุพังจึงไม่ได้ขนมา หรือขนมาแล้วนำไปเก็บไว้ที่อื่นหรือนำไปใช้แล้วก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำนายสมบัติไปบันทึกอายัดไม้กองดังกล่าวไว้ที่ สภ.แม่ริม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารสันนิษฐานว่า ไม้บางท่อนที่ไม่มีเครื่องหมายไม้ อาจเป็นไม้ใหม่ที่ไม่ได้รวมอยู่ในรายการที่ขออนุญาตไว้ เพื่ออำพรางว่ารื้อถอนมาจากบ้านเรือนเก่า และมูลค่าไม้ทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งต่างจากที่นายสมบัติอ้างว่าซื้อมาในราคา 1.5 ล้านบาท ซึ่งทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) จะทำหนังสือถึงกรมป่าไม้เพื่อให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง" นายสุภาพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเอกสารใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายไม้สัก ระบุปลายทางจะนำไปเก็บไว้ในที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 43234 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ แต่ไม้สักดังกล่าวกลับมากองอยู่ในที่ดินของ ผศ.ดร.ยศชนัน ในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ หมู่บ้านหรูที่มีบรรดานักการเมืองและนักธุรกิจหลายคนอาศัยอยู่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์