ยึดใบขับเรือ จอมซิ่งแสนแสบ

คลิป "สึนามิคลองแสนแสบ" พ่นพิษ "อธิบดีกรมเจ้าท่า" ไล่เฉ่งยับสั่งพักใบอนุญาต"คนขับเรือรับจ้าง"
 
ในคลองแสนแสบที่ซิ่งแข่งขันจนเกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดกระแทกโป๊ะชาญอิสระ ทำให้ผู้โดยสารโดนน้ำเน่าโถมเข้าใส่ตัวเปียกโชก ขณะที่บางคนเสียหลักเกือบพลัดตกโป๊ะลงไปในคลอง ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำโสโครก ด้านผู้บริหารบริษัทครอบครัวขนส่งฯ เจ้าของเรือยอมรับผิดทุกอย่าง ประกาศแสดงความรับผิดชอบดูแลผู้เสียหาย ล่าสุดกำลังพิจารณาว่าจะไล่คนขับเรือออกหรือไม่ แต่ยืนยันว่าเรือของบริษัททั้ง 2 ลำไม่ได้ขับแข่งกัน แค่ทิ้งระยะห่างจากกันน้อยเกินไปกระทั่งเป็นเหตุให้เกิดแรงปะทะของคลื่นขึ้นมา

จากกรณีสังคมออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอชื่อว่า "สึนามิในคลองแสนแสบ" เป็นคลิปบันทึกเหตุการณ์ช่วงค่ำวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา
 
เห็นภาพกลุ่มผู้โดยสารสตรี 5 คน ยืนอยู่ริมท่าเรือชาญอิสระ คลองแสนแสบ จากนั้นมีเรือโดยสาร 2 ลำขับไล่แข่งกันมา ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดน้ำสกปรกในคลองแสนแสบมากระแทกท่าเรืออย่างแรง ขณะที่สตรีทั้ง 5 คนโดนน้ำกระเด็นใส่จนเนื้อตัวเปียกโชกและเสียหลักล้มลง บางคนเกือบพลัดตกลงไปในน้ำ ด้านนักท่องเน็ตเรียกร้องให้บริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด เจ้าของธุรกิจเรือดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบ

ยึดใบขับเรือ จอมซิ่งแสนแสบ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายชวลิต เมธยะประภาส นายกสมาคมเรือไทย และเจ้าของบริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด
 
ชี้แจงกรณีคลิป "สึนามิในคลองแสนแสบ 3" ว่า รู้สึกเสียใจมาก ไม่ขอแก้ตัว เพราะเข้าใจความรู้สึกผู้เสียหายและคนที่ชมคลิปวิดีโอเป็นอย่างดี ส่วนคนขับเรือทั้ง 2 ลำ ทราบแล้วว่าเป็นใคร จากการสอบถามได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้ขับแข่งกันเพื่อไปรับผู้โดยสาร แต่ยอมรับว่าการขับอาจทิ้งระยะห่างจากเรือลำแรกน้อยเกินไป ทำให้เกิดแรงปะทะของคลื่น การดำเนินการกับคนขับเรือทั้งสองลำ อาจให้ออกหรือพักงาน

"สำหรับผู้เสียหายที่ปรากฏในภาพ ทางบริษัทต้องขออภัย และสามารถติดต่อมาที่บริษัทๆ พร้อมผิดชอบทุกอย่าง และยินดีจ่ายค่าเสียหายให้ทั้งหมด ขอยืนยันว่าบริษัทจัดอบรมพนักงานขับเรือและพนักงานทุกคนเป็นอย่างดี แต่จากนี้ไปจะต้องเพิ่มความเข้มงวดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ชีวิต และทรัพย์สินของผู้โดยสารให้มากขึ้น" นายชวลิตกล่าว

ด้านนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรม เจ้าท่า เปิดเผยว่า
 
ล่าสุดตนลงนามสั่งพักใบอนุญาตผู้ขับขี่เรือคันดังกล่าวของบริษัท ครอบ ครัวขนส่ง จำกัด ที่วิ่งให้บริการในคลองแสนแสบเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพราะสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าผู้ขับเรือกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ขับเรือเร็วเกินกว่า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีพฤติกรรมประมาท อาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสารเรือได้ รวมทั้งสั่งปรับเป็นเงินในอัตราโทษสูงสุด 5,000 บาท

"หากคนขับคนเรือยังกระทำความผิดซ้ำอีก กรมจะพักใบอนุญาตต่อไปอีกคราวละ 6 เดือนจนกว่าจะหมดอายุใบอนุญาต ซึ่งปกติจะมีอายุรวม 5 ปี จากการตรวจสอบใบอนุญาตคนขับคนดังกล่าวใบอนุญาตขับขี่จะหมดอายุในปี 2557 ซึ่งหากสิ้นสุดอายุใบอนุญาตหากผู้ขับขี่คนดังกล่าวมายื่นขอต่อใบอนุญาตขับขี่อีก กรมจะต้องพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ โดยอาจต้องบังคับให้ไปเข้าอบรมมารยาทการขับขี่และความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้นก่อนที่จะให้ใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม เราได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการให้เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลพฤติกรรม ผู้ขับขี่เรือเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับผู้ใช้บริการ" นายศรศักดิ์กล่าว

นายศรศักดิ์ ระบุด้วยว่า กรมเจ้าท่าคอยกำกับดูแลให้องค์ประกอบของการเดินเรือมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงคมนาคม ตามโครงการขันนอต โดยเน้นความสะดวก ปลอดภัยทั้งท่าเรือ ตัวเรือ และคนประจำเรือ และท้ายที่สุดความพึงพอใจก็จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการ ในการนี้กรมเจ้าท่าจึงมีแผนปรับปรุงท่าเทียบเรือในคลองแสนแสบ จำนวน 11 ท่าในปีนี้ จะติดตั้งซีซีทีวี (กล้องวงจรปิด) จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของเรือ และคนประจำเรือต้องมีใบอนุญาต สำหรับการปรับปรุงเรือและคนให้มีประสิทธิภาพจะได้หารือกับผู้ประกอบการเพื่อดำเนินการเร่งด่วนต่อไป อย่าง ไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นเหตุด่วนเหตุร้ายทางน้ำแจ้งได้ที่ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ กระทรวงคมนาคม สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์