ยึดทรัพย์ บ้านทะเลหมอก 8ล้าน

ยึดทรัพย์ บ้านทะเลหมอก 8ล้าน


ปปง.ลุยยึดทรัพย์นายทุนรุกป่า ประเดิม 'หจก.บ้านทะเลหมอก' 8 ล้าน เผยรีสอร์ทรุกทับลานอีกเพียบ เตือนไม่หยุดประกอบการโดนแน่

           20 พ.ย. 57  ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 2/2557 โดยคณะกรรมการธุรกรรม มีมติยึด และอายัดทรัพย์สิน 2 คดี กว่า 2,000 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ประกอบด้วย คดีบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบทรัพย์สินของห้างหุ้นส่วนจำกัด บ้านทะเลหมอกรีสอร์ท กับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกันปลูกสร้างอาคารโรงแรม บ้านพัก 11 หลัง ฝายน้ำ จำนวน 4 ฝาย และปักเสาคอนกรีตโครงสร้างอาคาร 1 หลัง เพื่อประกอบกิจการให้บริการสถานที่พักตากอากาศรีสอร์ท บริเวณป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นมูลฐานความผิดตามมาตรา 3 (15) ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทั้งนี้ การตรวจสอบธุรกรรม พบทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด รวม 14 รายการ มูลค่า 8 ล้านบาท ประกอบด้วย รถยนต์ บัญชีเงินฝาก และสลากออมสินพิเศษ
 
              พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบผู้ประกอบกิจการบ้านทะเลหมอก ทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2542 ต่อเนื่องถึงเดือน ก.ค. 2555 ปัจจุบัน รีสอร์ทถูกทุบ และรื้อถอนไปแล้ว แต่ ปปง.พบว่า มีการทำกำไรสร้างรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ปปง.จึงต้องการให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ประกอบการที่ร่ำรวย มั่งคั่ง จากการประกอบธุรกิจเหล่านี้ แม้ ปปง.จะไม่มีหน้าที่เข้าไปรื้อถอน เพราะเป็นอำนาจของกรมอุทยาน ฯ แต่ ปปง.จะตรวจสอบทรัพย์สิน และยึด อายัดทรัพย์ทุกบัญชีที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ยิ่งบุกรุก และดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ปปง.ก็สามารถยึด และอายัดทรัพย์ได้มากขึ้น โดยพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มีการบุกรุกประกอบกิจการอีกนับ 10 ราย ที่อยู่ระหว่างการพิจารณายึดทรัพย์ รวมถึงกรณีบุกรุกหาดฟรีดอม จ.ภูเก็ต 4,000 ล้านบาท
 
           "ปปง.ขอเตือนผู้ที่ยังฝ่าฝืนทำธุรกิจบุกรุก ว่า หากยังคิดว่าทำต่อไปไม่หยุด เพราะคิดว่าไม่มีใครทำอะไรได้ สุดท้ายก็แค่ถูกรื้อถอน และสามารถสร้างใหม่อีกครั้ง แต่ ปปง.จะยึดทรัพย์จากความร่ำรวย คือ เงินในบัญชีทั้งหมดที่ได้จากการทำธุรกิจ รวมถึงเงินที่นำไปซื้อสลากออมสิน ยิ่งทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ปปง.ก็จะยึดทรัพย์ได้มากขึ้น ยิ่งบุกรุกใหม่ ก่อสร้างใหม่ ปปง.ก็จะยึดต่อเนื่องได้เรื่อยๆ เช่นกัน หากหยุดประกอบการตั้งแต่วันนี้ ปปง.ก็จะยึดทรัพย์ได้น้อยลง"
 
              เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ปปง.ยังมีมติยึด และอายัดทรัพย์ คดีลักทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ของนายจิรทีปต์ นายจักรพันธ์ รอดพงษ์ และนายอดิศักดิ์ คงเมือง และพวก ซึ่งมีประวัติถูกดำเนินคดีฐานลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องโชกโชน ตั้งแต่ปี 2539-2556 โดยทั้งหมดมีพฤติการณ์ร่วมกันลักทรัพย์หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง เข้าข่ายมูลฐานความผิดฟอกเงิน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานพบทรัพย์สิน จำนวน 1,983 รายการ มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินสด พระเครื่อง วัตถุมงคล ทองคำ ปลัดขิก เครื่องประดับ นาฬิกา กล้องถ่ายภาพ เบื้องต้นมีการแจ้งให้ผู้เสียหายนำชี้ และยืนยันกรรมสิทธิ์แล้ว ส่วนทรัพย์สินใดที่ไม่มีผู้แสดงกรรมสิทธิ์ภายใน 90 วัน จะให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน
 
 
 

 
                      

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์