ยึด 700 ล้าน!! บ้านพักหรู รถ ซูเปอร์คาร์ เว็บอัลฟ่า เบย์ “บิ๊กอวบ จับค้ายา ข้ามชาติ!!

ยึด 700 ล้าน!! บ้านพักหรู รถ ซูเปอร์คาร์ เว็บอัลฟ่า เบย์ “บิ๊กอวบ จับค้ายา ข้ามชาติ!!

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ก.ค. พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ รอง ผบช.ปส. เจ้าหน้าที่ป.ป.ส. เจ้าหน้าที่ปปง. สำนักงานอัยการสูงสุด และตัวแทนจากประเทศสหรัฐ อเมริกา ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ "Bayonet" ที่บช.ปส.

ปฏิบัติการดังกล่าว เป็นการปราบปรามเครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ผิดกฎหมายระดับโลก โดยมีสหรัฐอเมริกา แคนาดา สเปน เนเธอร์แลนด์ ลิทัวเนีย และไทย ร่วมกันทำการสืบสวนปราบปรามเว็บไซต์ ที่ลักลอบจำหน่ายของผิดกฎหมาย ชื่อเว็บ Alpha Bay ซึ่งจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธปืน และสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ ของนายอเล็กซานเดอร์ แคส อายุ 26 ปี ชาวแคนาดา ผู้ต้องหาที่ใช้ผ้าขนหนูผูกคอตายภายในห้องควบคุมตัว บช.ปส. เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติเปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก สำนักปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำ ประเทศไทย หรือดีอีเอ และสำนักงานสอบสวน กลาง ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเอฟบีไอ ขอความร่วมมือมายังบช.ปส. ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสืบสวนจับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ เจ้าของเว็บไซต์ Alpha Bay ที่ลักลอบจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ทั่วโลก โดยพักอาศัยและใช้ประเทศไทยเป็นจุดตั้งเซิร์ฟ เวอร์ศูนย์กลาง

เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายอเล็กซานเดอร์ และบุคคลในกลุ่มเครือข่ายทั่วโลก โดยทางการสหรัฐอเมริกาออกหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ 16 ข้อหา ก่อนส่งหมายจับมายังประเทศไทย เพื่อให้ช่วยสืบสวนจับกุมและส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ตามพ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551

จากการสืบสวนทราบว่า นายอเล็กซานเดอร์ แต่งงานกับหญิงชาวไทยชื่อ น.ส.สุนิสา เทพสุวรรณ์ พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 514 หมู่บ้านไพรเวท เฮ้าส์ ถนนพุทธมณฑล สาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อเฝ้าติดตามพฤติกรรมพบว่า ในบ้านหลังดังกล่าว มีรถยนต์หรูจอดอยู่หลายคัน แต่ทั้งนายอเล็กซานเดอร์และภรรยาไม่ได้ประกอบอาชีพใด กลับใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย และยังมีอสังหาริมทรัพย์อีกหลายรายการ มูลค่ารวมหลายร้อยล้านบาท

นอกจากนี้ นายอเล็กซานเดอร์ยังมีพฤติกรรม รับส่งของจากต่างประเทศหลายครั้ง และทำธุรกรรมการเงินบ่อย มีการโอนเงินชำระค่าบ้านพักและเซิร์ฟเวอร์นับสิบล้านบาท รวมถึงให้เงินจำนวนมากกับภรรยานำไปใช้ซื้อทรัพย์สินต่างๆ เจ้าหน้าที่จึงขอศาลอาญาออกหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และน.ส.สุนิสาในข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินตามพ.ร.บ.ป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

ต่อมาวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บุกจับกุมนายอเล็กซานเดอร์และภรรยาภายในบ้านพักหลังดังกล่าว พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินเป็นคอมพิวเตอร์ได้หลายรายการ ก่อนขยายผลยึดทรัพย์สินกว่า 10 รายการ ประกอบด้วย บ้านเลขที่ 1399/8 หมู่บ้านกรานาดา (ปิ่นเกล้า- เพชรเกษม) ถนนกาญจนาภิเษก กรุงเทพฯ มูลค่า 100 ล้านบาท บ้านเลขที่ 514 และ 522 หมู่บ้านไพรเวท เฮ้าส์ ถนนพุทธมณฑล สาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ มูลค่า 8 ล้านบาท บ้านพักตากอากาศเลขที่ 28/18 ภายในโครงการวิลล่า โตเซลโล่ ม.6 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มูลค่า 200 ล้านบาท

รถยนต์ลัมโบร์กินี รุ่น อเวนทาดอร์ แอลพี 700-4 สีเทา ทะเบียน 4 กถ 3620 กรุงเทพ มหานคร มูลค่า 45 ล้านบาท รถยนต์ปอร์เช่ รุ่น พานาเมร่า เอส อี ไฮบริด สีขาว ทะเบียน 5 กธ 1923 กรุงเทพมหานคร มูลค่า 10 ล้านบาท รถยนต์มินิ รุ่นเอส 5 สีน้ำตาลดำ ทะเบียน 5 กพ 2319 กรุงเทพมหานคร มูลค่า 3 ล้านบาท รถจักรยานยนต์บีเอ็มดับเบิลยู รุ่นเอส 1000 อาร์ สีดำ ทะเบียน 5 กณ 2182 กรุงเทพ มหานคร มูลค่า 1 ล้านบาท

ยึดเงินสกุลดิจิตอล 255,700,000 บาท เงินสกุลดิจิตอลประเทศลิทัวเนีย 57,600,000 บาท และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครือข่ายเว็บไซต์ออนไลน์ รวม 39 รายการ เพื่อไว้ตรวจสอบ อายัดเงินในบัญชีในประเทศ ไทย 46 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 726,300,000 บาท ต่อมาในวันที่ 12 ก.ค. ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ประสานงานขอรับตัวนายอเล็กซานเดอร์ส่งมอบให้พนักงานอัยการส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกาตามคำร้องขอ นาย อเล็กซานเดอร์ใช้ผ้าขนหนูก่อเหตุฆ่าตัวตายภายในห้องขังของ บช.ปส.

ด้านพล.ต.ท.สมหมายกล่าวว่า หลังเกิดเหตุ สถาบันนิติเวช ร.พ.ตำรวจ ยืนยันผลการชันสูตรศพว่า นายอเล็กซานเดอร์เสียชีวิตจากเหตุผูกคอเอง ไม่พบร่องรอยจากการถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งการตายของนายอเล็กซานเดอร์ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดี ตัวผู้ตายเป็นผู้ก่อการรายใหญ่ระดับโลก เราสามารถปิดคดีนี้ได้พร้อมกับยึดทรัพย์สินจำนวนมหาศาล คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท ส่วนสาเหตุ ที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตนั้น เชื่อว่าคนที่เป็นเครือข่าย ระดับโลกถ้ากลับไปจะไม่มีความปลอดภัยจาก คนในองค์กร

ส่วนที่เลือกอยู่ประเทศไทยนั้น เพราะชอบเมืองไทย โดยนายอเล็กซานเดอร์มีไอคิว 140 ชอบเรื่องคอมพิวเตอร์ ศึกษาจนเป็นแฮกเกอร์ตั้งแต่อายุ 14 ปี ทำการค้าขายจนร่ำรวย ก่อนเปลี่ยนตัวเองมาเป็นอาชญากรข้ามชาติ ส่วน จะมีคนไทยร่วมด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้เท่าที่ทราบมีน.ส.สุนิสา ภรรยาร่วมมือ หลังจากนี้ จะขยายผลขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน สำหรับลักษณะของเว็บไซต์ Alpha Bay นั้น เป็นแบบสากล ใช้วิธีโอนเงินสมัครเป็นสมาชิก เพื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์ โดยใช้เงินสกุลบิทคอยเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน (1 บิทคอยเท่ากับ 90,000 บาท) เพื่อความสะดวกและตรวจยึดยาก

สำหรับประวัติ นายอเล็กซานเดอร์ แคส เกิดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 1991 อายุ 26 ปี เกิดที่เมืองออตโตวา ประเทศแคนาดา เป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว จบการศึกษาระดับ ไฮสคูล ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่ประเทศแคนาดา มีความรู้ความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมคอม พิวเตอร์ในระดับสูง

มีระดับไอคิวถึง 142 สามารถสร้างโปรแกรม เข้ารหัสของคอมพิวเตอร์ และสร้างโปรแกรมป้องกันการเจาะระบบของคอมพิวเตอร์ได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี มีความเชี่ยวชาญในการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ โดยมีพื้นฐานจากเกมส์คอมพิวเตอร์ ทำให้มีความคิดที่จะก่อตั้งเว็บไซต์ Alpha Bay เมื่อปี 2014 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ จนเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 2 แสนราย

เข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2553 เคยแต่งงานกับหญิงไทยและมีลูกด้วยกัน 1 คน สาเหตุสนใจที่จะเข้ามาในประเทศไทย เพราะเป็นประเทศที่มีประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงาม และมีภูมิประเทศที่สวยงาม ปี 2559 แต่งงานกับภรรยาคนปัจจุบัน คือน.ส.สุนิสา เทพสุวรรณ์ โดยรู้จักกันจากเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ และเรียน ภาษาไทยที่สถาบันเอเอเอ มีความรู้ภาษาไทยเทียบเท่าระดับประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพูด ฟัง อ่าน เขียนภาษาไทยได้เป็นอย่างดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์