ยิ่งลักษณ์ เผยนายกฯจีนเยือนไทยชื่นมื่น ลงนามซื้อข้าวไทย 1 ล้านตันต่อปี ยางพาราอีก 2 แสนตัน

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่ท่าอากาศยาน บน.6 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังจากเดินทางกลับจากจ.เชียงใหม่ เพื่อต้อนรับและปฏิบัติภารกิจร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า การเดินทางเยือนของนายรัฐมนตรีจีนครั้งนี้ เป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี 

ซึ่งนายกฯจีน ได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ไทยจีน โดยจากการเดินทางมาที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้เยี่ยมชมศูนย์สินค้าโอท็อป และได้ชื่นชมพร้อมส่งเสริมการค้าการลงทุน และนายกฯจีน ยังได้ไปเยี่ยมโรงเรียน พร้อมสนับสนุนในเรื่องของภาษาและจะมีการร่วมมือด้านภาษาจีนกับประเทศไทยต่อไป

นายกฯกล่าวว่า
นอกจากนี้ยังมีการหารือเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ลงนามในเอ็มโอยู ของการซื้อขายสินค้าการเกษตร ซึ่งถือเป็นความร่วมมือพิเศษจากเดิมทีที่รัฐบาลจีน ได้ลงนามในสัญญาซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตันภายในระยะเวลา 5 ปี แต่วันนี้จีนเห็นความสัมพันธ์ที่ดีของไทย จึงมีการปรับการซื้อข้าวเป็นปีละ 1 ล้านตัน โดยมีการซื้อขายแบบจีทูจี นอกจากนี้จีนยังซื้อยางพารา 2 แสนตันต่อปี นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่จะมีการหารือต่อไป ทั้งนี้ยังไม่รวมการซื้อขายของภาคเอกชน โดยรายละเอียดทั้งหมดจะมอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เร่งประชุมหารือโดยเร็ว

“เรื่องดังกล่าวจะเร่งให้กระทรวงพาณิชย์ไปคุย โดยการซื้อขายจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้ ต้องดูว่าจะเริ่มที่เดือนอะไร และจะไปชนกับปีหน้าก็คือ 1 ปี ถือเป็นโครงการต่อเนื่อง ซึ่งจากเดิมจะเป็นการซื้อแต่ว่าไม่เยอะ แต่ตอนนี้ทางจีนมองเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีว่าจะซื้อปีละ 1 ล้านตัน จากการหารือเบื้องต้นก็จะมีข้าวยางพารา โดยนายละเอียดนั้นรมว.พาณิชย์ ก็จะไปหารือต่อถึงสินค้าการเกษตรอื่นๆด้วย” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง ระบุว่าจะเตรียมเปิดเผยตัวเลขขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวที่เบื้องต้นพบว่าขาดทุนแล้วว่า 4 แสนล้านบาท นายกฯ กล่าวว่า การให้ข้อมูลต่างรัฐบาลยินดีรับฟัง แต่คงต้องขอนำข้อมูลดังกล่าวนั้นไปตรวจสอบในข้อเท็จจริง เพราะกรณีของข้าวนั้นมีมีหลายประเด็น ซึ่งต้องขอฟังเรื่องทั้งหมดก่อนจากนั้นก็จะนำไปตรวจสอบ และชี้แจงข้อมูล และถ้ามีอะไรก็จะมีการชี้แจงรายละเอียดให้ทราบ เรื่องดังกล่าวต้องรับฟังทีละปัญหาจึงจะทราบ เพราะหากพูดถึงปัญหาโดยรวมก็อาจจะตอบยาก 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์