ยิ่งลักษณ์ ตั้งศูนย์เร่งด่วนรับมือวิกฤติน้ำท่วม เร่งระบายน้ำก่อนน้ำทะเลหนุน


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 วันที่ 8 ตุลาคม

กล่าวยอมรับว่าในตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมวิกฤติ โดยเผยว่ารัฐบาลพยายามเร่งระบายน้ำลงทะเล เน้นย้ำการร่วมมือกันทำงานทุกฝ่าย ทั้งนี้ เพื่อให้มีการตอบสนองนั้น รัฐบาลได้ประกาศตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม (ศปภ.) มีพล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้อำนวยการ ใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์บัญชาการ โดยทุกหน่วยจะเข้ามาบัญชาการอยู่ที่เดียว

นางสาวยิ่งลักษณ์ เผยว่าการทำงานเริ่มขึ้นในวันนี้ เวลา 08.00 น. โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนปฏิบัติการมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นผู้อำนวยการ รับผิดชอบสำรวจ ให้ความช่วยเหลือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าสำรวจจะทำการสำรวจทุกพื้นที่เพื่อให้แน่ใจว่า อพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย ดูแลอาหาร ฟื้นฟูฉุกเฉิน

ส่วนที่ 2 คือ ส่วนอำนวยการร่วมมี พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้อำนวยการทำงานสนับสนุนฝ่ายปฏิบัติการ ประเมินสถานการณ์ วิเคราะห์ และสรุปหาวิธีการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีจุดศูนย์กลางการตัดสินใจ ศูนย์นี้จะเปิดฮอตไลน์ 24 ชั่วโมง รับเรื่องร้องเรียนและข้อมูล ข่าวสาร ทุกช่องทาง ทั้งโทรศัพท์ และเว็บไซต์รวมถึงเป็นศูนย์รับบริจาคสิ่งของหรือ เงิน ทั้งจากรัฐ และเอกชน โดยสายด่วนที่เบอร์ 1111 กด 5 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ศปภ. จะเป็นโมเดลสำหรับทุกจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเอาไปใช้ประสานงานทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือต้องเร่งระบายน้ำก่อนพายุลูกใหม่เข้ามา และก่อนที่ช่วงน้ำทะเลหนุนจะสูงในอีกไม่กี่วัน โดยรัฐบาลเร่งระบายน้ำโดยให้เกิดความเสียหายและกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน น้อยที่สุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์