ยาแก้ไอเสื่อม กลิ่นฉุนทำหนูน้อยชัก

ยาแก้ไอเสื่อม กลิ่นฉุนทำหนูน้อยชัก

จากกรณีนางยุพิน กล้าหาญ อายุ 32 ปี อยู่ที่ 154/25 หมู่ 1 ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง ได้พา ด.ญ.สุภาวดี หรือน้องแบม กล้าหาญ วัย 1 ขวบ 4 เดือน ไปรักษาอาการมีไข้และไอ ที่อนามัยแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง ต่อมาเจ้าหน้าที่อนามัย ซึ่งเป็นหญิงวัยกลางคนแทนตัวเองว่าหมอได้จ่ายยาแก้ไอเป็นขวดยาขนาด 60 ซีซี ภายในเป็นยาน้ำสีดำซึ่งมีกลิ่นฉุนของแอม โมเนียเป็นอย่างมาก และเมื่อน้องแบมรับประทาน ยาดังกล่าวลงไป ถึงกับอาเจียนและชักดิ้นชักงอ ผู้ปกครองเด็กต้องรีบนำน้ำมาให้ทานอาการถึงดีขึ้น พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการตรวจสอบ ตามข่าวที่เสนอไป

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 15 พ.ค. นายแพทย์วิวัฒน์ วิริย กิจจา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้เรียกตัวนางกัลยา (สงวนนามสกุล) หัวหน้าอนามัยหนองจอก ต.เชิงเนิน อ.เมือง ผู้จ่ายยาแก้ไอกลิ่นแอมโมเนียให้กับน้องแบมมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมเชิญนางยุพิน มารดาของน้องแบม นำยาแก้ไอขวดดังกล่าวมาทำการพิสูจน์

นายแพทย์วิวัฒน์กล่าวภายหลังว่ายาแก้ไอดังกล่าว คือยา AMMCORB หรือชื่อภาษาไทยว่า แอมม่อนขาบ ซึ่งเป็นยาแก้ไอที่ใช้กันมานานและมีกลิ่นคล้ายแอมโมเนีย เพราะผสมด้วยตัวยาที่ใช้ขับเสมหะ อย่างไรก็ตาม คาดว่าขวดยาที่มีปัญหาอาจเกิดจากอากาศร้อน ตัวยาจึงทำปฏิกิริยาเกิดกลิ่นฉุนขึ้น แต่ยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแน่นอน ส่วนเจ้าหน้าที่จ่ายยาถือว่าทำตามหน้าที่จ่ายไปตามอาการของโรค

ผมสั่งการให้ตรวจสอบยาในอนามัยทุก แห่งอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำรอย แม้ว่างบประมาณที่จัดสรรมายังอนามัยต่าง ๆ จะมีอย่างจำกัด แต่กำชับให้เจ้าหน้าที่บริการคนป่วยด้วยความเอาใจใส่ นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าว

ด้านนางยุพิน มารดาของน้องแบม กล่าวว่ารู้สึกพอใจที่มีการตรวจสอบคุณภาพยาใน อนามัยทุกแห่งเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยที่มารักษา ส่วนน้องแบมขณะนี้มีอาการปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันเดียวกันได้มีชายวัยกลางคนเข้ามาต่อว่าตน กล่าวหาว่าทำการเปลี่ยนขวดยาเพื่อ สร้างเรื่อง ซึ่งตนได้ยืนยันกลับไปว่าไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องทรัพย์สินใด ๆ เพียงแต่ไม่ต้องการ ให้มีความผิดพลาดขึ้นอีก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์