ยายวัย89ปีฉีกบัตรลงประชามติ ชี้เข้าใจผิด-ลูกเผยแม่ชอบบิ๊กตู่

ยายวัย89ปีฉีกบัตรลงประชามติ ชี้เข้าใจผิด-ลูกเผยแม่ชอบบิ๊กตู่

เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ทศพร ปทุมยา ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจาก ด.ต.อานุภาพ บุญน้อม ผบ.หมู่ งาน (ป.) สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงประชามติที่ 8 โรงอาหารวัดถ้ำมังกรทอง หมู่ 8 ต.เกาะสำโรง อ.เมือง จ.กาญจนบุรีว่า มีหญิงชราฉีกบัตรออกเสียงประชามติ และได้คุมตัวเอาไว้แล้ว จึงสั่งการให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วนำโดย พ.ต.ท.พิษณุ เฉิดโฉม สวป.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมกำลัง เดินทางไปรับตัวหญิงชราคนดังกล่าวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อร่วมสอบสวน

ทั้งนี้ นางมัลลิกา สพประสงค์ อายุ 65 ปีลูกสาว เมื่อทราบข่าวจึงรีบเดินทางมาที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ร่วมสอบปากคำประกอบด้วย นายวิฑูรย์ วงษ์ปัญญา หัวหน้างานสืบสวนสอบสวน สำนักงาน กกต.จังหวัดกาญจนบุรี นายสุภณ จุณอนันต์ธรรม ปลัดอาวุโส อ.เมืองกาญจนบุรี และนายสมศักดิ์ สนธิวัฒน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำหน่วยออกเสียงประชามติ ส่วนคุณยายที่ฉีกบัตรทราบชื่อคือ นางเมือง หนุนภักดี อายุ 89 ปี อยู่ ชาว ต.เกาะสำโรง อ.เมือง จ. กาญจนบุรี ข้าราชการบำนาญ

นางมัลลิกา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา แม่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาโดยตลอด และชื่นชอบนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา แม่ได้บอกกับลูกหลานว่าจะมาออกเสียงประชามติในวันนี้ (7ส.ค.) แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่าแม่ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาออกเสียงประชามติเพียงลำพัง โดยที่ไม่บอกลูกหลาน จนกระทั่งตนมทราบว่าแม่ฉีกบัตรออกเสียงประชามติ เชื่อว่าแม่ไม่มีเจตนาที่จะฉีกทำลานบัตรอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นางเมือง บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าสาเหตุที่ฉีกบัตรลงประชามติ เนื่องจากบัตรลงประชามติมี 2 สี 2 ส่วน ที่ต้องกากบาทเลือกเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ด้วยความเข้าใจผิดจึงฉีกบัตรออกมาแล้วกากบาทลงในช่องให้เลือกทั้ง 2 ส่วน ขณะกำลังนำมาหย่อนใส่ลงไปในกล่อง ก็ถูกเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียง เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุมตัวเอาไว้

ด้าน น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 10.00 น. ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญที่ 8 บริเวณโรงอาหารวัดถ้ำมังกรทอง ว่ามีหญิงชรามาลงประชามติ แต่ฉีกทำลายบัตรลงประชามติออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งคุณยายเมือง มีอายุมากแล้วอาจจะไม่ได้มีเจตนาฉีกทำลายบัตร แต่กกต.ก็จำเป็นต้องแจ้งความร้องทุกข์ต่อคุณยายเมือง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน ว่าจะมีดุลยพินิจอย่างไร

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ฉีกบัตรออกเสียงประชามติ มีความผิดตามมาตรา 59 มีโทษปรับ 20,000 ถึง 200,000 บาท และมีโทษจำคุก 1 ถึง 10 ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์