ยายวัย72ปีไม่แก่เกินเรียนเรียนหนังสือชั้น ป.2

คุณยายวัย 72 ปี ขอเรียนหนังสือร่วมชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านดงป่าเมี้ยง ที่เชียงราย เผยอยากอ่านออกเขียนได้ เหตุวัยเด็กไม่ได้เรียน เพราะฐานะยากจน ผอ.โรงเรียนเผย เรียนได้ 4 เดือนแล้ว สามารถเขียนชื่อตัวเองเบิกถอนเงินธนาคารได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

แม่เฒ่าคนหนึ่งใน จ.เชียงราย แม้จะอายุมากถึง 72 ปีแล้ว แต่ยังมีใจรักด้านการศึกษา ได้ใช้ชีวิตในบั้นปลายมาเรียนหนังสือร่วมชั้นกับนักเรียนชั้น ป.2 เนื่องจากในวัยเด็กฐานะครอบครัวยากจน และเพื่อลบคำสบประมาทที่ว่าอ่านหนังสือไม่ออก


ทุกวัน นางแสง สง่าวงศ์ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 บ้านดงป่าเมี้ยง หมู่ 10 ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย
 
จะเดินทางไปเรียนหนังสือร่วมกับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่าเมี้ยง ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน นางแสงกล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะเรียนหนังสือตั้งแต่เด็กๆ แล้ว แต่ไม่มีโอกาส เนื่องจากบ้านมีฐานะยากจน แทบไม่มีข้าวจะกินและเสื้อผ้าจะใส่ มาถึงปัจจุบันนี้ฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้น ลูกทั้ง 4 คน มีงานทำหมดแล้ว จึงอยากจะเรียนเพื่อให้อ่านออกเขียนได้ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการติดต่อส่วนราชการ หรือธนาคาร


 "ที่ผ่านมามักจะถูกผู้คนดูถูก และต่อว่า ว่าทำไมไม่รู้จักเขียนหนังสือให้เป็นบ้าง ขณะนี้รู้สึกดีใจ เพราะสามารถอ่านและเขียนชื่อตัวเองได้เองแล้ว ไม่ต้องปั๊มลายนิ้วมือเหมือนในอดีต" นางแสงกล่าว


 ขณะที่ น.ส.วิภารัตน์ ชุ่มมะโน ครูประจำชั้น กล่าวว่า

คุณยายแสงตั้งใจเรียนมาก พยายามซักถามข้อสงสัยตลอดเวลา เวลาว่างก็จะให้สอนอ่านเขียนเป็นประจำ สามารถเข้ากับเพื่อนชั้นเรียนได้ เด็กนักเรียนก็ให้ความเคารพนับถือ อีกทั้งเป็นมิตรกับทุกคน และพยายามมาเรียนทุกวัน ยกเว้นวันไหนร่างกายไม่ไหวจริงๆ ก็จะหยุด วิธีการสอนนั้นจะสอนเป็นพิเศษ เพราะยายแสงจะเลือกเรียนภาษาไทย เพราะรู้ภาษาและตัวเลขบางส่วนเท่านั้น


 ด้านนายพิสิษฐ์ อาษา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงป่าเมี้ยง กล่าวว่า

ก่อนหน้านี้คุณยายแสงมาขอเรียนหนังสือ รู้สึกตกใจมาก แต่เห็นความตั้งใจที่อยากจะอ่านออกเขียนได้ จึงเปิดโอกาสให้เรียน ก็เข้ามาเรียนประมาณ 4 เดือนแล้ว มาครั้งแรกไม่รู้จักหนังสือแม้แต่ตัวเดียว แต่ขณะนี้สามารถอ่านออกเขียนได้ เขียนชื่อตัวเองเวลาไปเบิกถอนเงินธนาคาร จนเจ้าหน้าที่ธนาคารแปลกใจกันเป็นแถว ทั้งนี้ การเรียนของคุณยายแสง เป็นการเรียนลักษณะเรียนเสริม เพื่อให้ได้ความรู้ จึงจะไม่ได้วุฒิการศึกษาเหมือนเพื่อนร่วมชั้น แต่หากยายแสงมีความตั้งใจจริงเรียนจนจบการศึกษา ทางโรงเรียนจะได้หารือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อขอใบรับรองการเรียนหรือใบประกาศเกียรติคุณให้ในอนาคตต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์