ยันไม่จริง! ตุ๊กแกยักษ์ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยเจอมา ที่แท้เป็นแบบนี้

ยันไม่จริง! ตุ๊กแกยักษ์ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยเจอมา ที่แท้เป็นแบบนี้

"เฉลยภาพตุ๊กแกยักษ์ ที่จริงแล้วเป็น .... ตัวเงินตัวทอง ปลอมตัวมา"
หลายคนคงได้เห็นคลิปตุ๊กแกยักษ์จากประเทศอินโดนีเซีย ตัวยาวเป็นเมตร (138 ซม.) แชร์กันไปทั่ว ดูแล้วขนลุกปนๆ กับคิดว่ามันน่าจะแพงเอาเรื่องที่ตัวใหญ่ได้ขนาดนั้น

แต่นักสัตววิทยา Darren Naish ได้เขียนบล็อกลงในเว็บวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง Scientific American ได้ฟันธงว่ามันไม่ใช่ตุ๊กแก แต่เป็นพวก monitor lizard หรือพวกตัวเงินตัวทอง ถูกจับทาสี !!

ตุ๊กแกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยจับกันได้นั้น พบที่ประเทศนิวซีแลนด์และพึ่งจะสูญพันธุ์ไปไม่นานนี้ โดยมีความยาว 60 เซนติเมตร (สั้นกว่าเจ้ายักษ์นี้ถึง 2 เท่า)

แม้ว่าเจ้ายักษ์ตัวนี้จะมีลักษณะหัวแบนๆคล้ายกับตุ๊กแก และไม่น่าใช่ตัวซาลามานเดอร์ยักษ์แน่ๆ (เพราะมีนิ้ว 5 นิ้ว ขณะที่ซาลามานเดอร์จะมี 4 นิ้ว) แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ให้ความเห็นว่ามันมีอะไรผิดปรกติไป เช่น ลักษณะปลายนิ้วของมันไม่ได้งอขึ้นเวลาก้าวเดิน ตามลักษณะนิ้วตุ๊กแกที่ดูดพื้นตามปรกติ / มันไม่แสดงอาการว่าจะอ้าปากกัดเลย แบบตุ๊กแกทั่วไปทำ / แถมไม่เห็นตาดวงโตสีทอง ที่เป็นลักษณะเด่นของตุ๊กแกด้วย / หางยาวเรียว แทนที่จะแบนกลม / ท่าทางในการเดินก็ไม่เหมือนตุ๊กแก

ผู้เขียนบล็อกและเพื่อนๆ จึงสรุปว่า เจ้ายักษ์จากอินโดนี้ต้องเป็นสัตว์เลื้อยคลานในกลุ่ม วรนุส Varanus หรือตัวเงินตัวทองแน่ๆ (แม้เค้าจะไม่ได้บอกว่าเป็นพันธุ์อะไรก็ตาม) นอกจากนี้ ในบล็อกยังมีภาพ "ตุ๊กแกยักษ์" ตัวอื่นๆ อีกหลายตัว ซึ่งเขาเชื่อว่าน่าจะเป็น "ตุ๊กแกปลอม" ที่มีคนพยายามทำมาหลอกขายคนอื่น


ยันไม่จริง! ตุ๊กแกยักษ์ใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยเจอมา ที่แท้เป็นแบบนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์