ยันไทยยังไม่มีกลายพันธุ์ไวรัสมือเท้าปาก

ยันไทยยังไม่มีกลายพันธุ์ไวรัสมือเท้าปาก

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทย ว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.ค. พบผู้ป่วยแล้ว 13,169 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 20.52 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่พบในอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ พะเยา ภูเก็ต เชียงราย สุราษฎร์ธานี และระยอง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเขาไม้แก้ว พัทยา จ.ชลบุรี
 
ว่าเพื่อพาสื่อมวลชนไปดูศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคที่มีมาตรการในการป้องกันโรคเป็นอย่างดีก็มีเหมือนกัน ให้รู้ว่าทางศูนย์ดูแลเด็กอย่างไร เช่น เด็กจะได้รับการฝึกให้ล้างมือ ส่วนผู้ดูแลเด็กจะมีการตรวจปาก ตรวจมือ และตรวจเท้าเด็กทุกวัน รวมทั้งวัดไข้ด้วยว่าเป็นโรคไข้หวัดหรือเป็นโรคมือ เท้า ปากหรือไม่

นพ.พรเทพ กล่าวยืนยันว่าประเทศไทยยังไม่มีการกลายพันธุ์ของไวรัสโรคมือเท้าปาก และเชื้อที่ตรวจพบจากผู้ป่วยก็ยังเป็นเอนเทอโรไวรัส 71

และคอกซากี่ เอ 16 อยู่ อย่างไรก็ตามสำหรับเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 นั้น เมื่อตรวจอย่างละเอียดลึกลงไปพบว่า เป็นเอนเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์ บี 5 ซึ่งไม่รุนแรงและไม่ทำให้เกิดผลแทรกซ้อนทางสมอง หรือหัวใจล้มเหลว ส่วนเอ็นเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์ ซี 4 ซึ่งทำให้เกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตนั้นยังตรวจไม่พบแต่อย่างใด อีกทั้งการเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยไม่ได้เก็บทุกรายจะมีการสุ่มตัวอย่างมาตรวจเท่านั้น ยังไม่พบเอนเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์รุนแรงในการระบาดรอบนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์