ยันเจ้าของสิงโตยังไงก็ผิดเร่งตรวจสอบหลักฐาน

ยันเจ้าของสิงโตยังไงก็ผิดเร่งตรวจสอบหลักฐาน

ตำรวจเร่งตรวจสอบหลักฐานการครอบครองสัตว์ป่า หลังยึดได้ในย่านหทัยราษฎร์ ยันเจ้าของสิงโตยังไงก็ผิดแม้จะมีเอกสารถูกต้อง คาดใช้ช่องโหว่กฎหมายในการเลี้ยงสัตว์คุ้มครอง

กรณี พ.ต.อ.เอก เอกศาสตร์ รอง ผบก.น.3 และเจ้าหน้าที่ทส.นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัย

เลขที่ 108 ซ.หทัยราษฎร์ 39 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม.  ตะลึงพบสัตว์ป่านำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมาก อาทิ สิงโต ลิงบาบูชิน ลิงมาโมเสท และนกหายากชนิดต่างๆรวมนับพันตัว

นอกจากนี้ยังพบสัตว์ป่าคุ้มครองอีก4 ชนิดได้แก่ แมวดาว นกเงือก นางอาย และชะมดเช็ด
 
ซึ่งมีนายมนตรี บุญพรหมอ่อน อายุ 41 ปี เป็นเจ้าของ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาและอายัดของกลางทั้งหมดไว้ เพื่อรอการตรวจสอบเอกสารสั่งซื้อและนำเข้าที่นายมนตรีนำมาแสดง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันนี้ ( 11 มิ.ย.) พ.ต.อ.เอก เปิดเผยว่าทางตำรวจได้มอบเอกสารที่นายมนตรีให้ทางเจ้าหน้าที่ทส.ไปตรวจสอบแล้ว

ว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่ ส่วนสัตว์ทั้งหมดที่อายัดไว้ เนื่องจากมีจำนวนมากจึงไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุบาลที่อยู่ต่างจังหวัด จึงประสานให้ทางปศุสัตว์เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด และจะเร่งดำเนินการตรวจสอบทุกอย่างให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว คาดว่าไม่เกิน 1-2 วันนี้

ส่วนสิงโตที่พบถึง 14 ตัวนั้นยังไงก็คงต้องมีความผิด คงไม่สามารถปล่อยให้มาอยู่ในที่อย่างนี้อย่างแน่นอน
 
เนื่องจากมีความอันตราย จะต้องมีการดำเนินการให้กลับเข้าไปอยู่ตามสวนสัตว์ หรือสถานที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ ดังนั้นทางพนักงานสอบสวนจึงต้องไปดูรายละเอียดในส่วนของข้อกฎหมายทั้งกฎกระทรวง ป.อาญา รวมทั้งพรบ.ต่างๆว่าจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง

อย่างไรก็ตามคดีนี้เหมือนกับการต่อสู้กันทางข้อกฎหมาย เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า เจ้าของสัตว์น่าจะรู้จักคนที่มีความรู้ในเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดีจึงพยายามใช้ช่องว่างของกฎหมายเป็นช่องทางในการพ้นความผิด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์