ยันพบเชื้อไข้หวัดนกที่สุโขทัย-ยังไม่พบในพื้นที่อื่น

วันนี้ (10 พ.ย.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากที่กรมปศุสัตว์ได้นำไก่ป่วยตายที่ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้นำมาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ วานนี้( 9 พ.ย.) พบเชื้อไวรัสโรคไข้หวัดนกชนิด H5N1 ในซากไก่พื้นเมืองจังหวัดสุโขทัย โดยกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
ปัจจุบันสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโรคระยะเวลา 21 วัน และขณะนี้ยังไม่พบโรคไข้หวัดนกในพื้นที่อื่นของประเทศ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกในการระบาดของโรคในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นโรคที่เกิดขึ้นในสัตว์ปีกของเกษตรกรเพียงครัวเรือนเดียว  

รมว. เกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า จากผลการตรวจสอบไก่ตายเบื้องต้น พบว่า ไก่มีการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดอีโคไล มีพยาธิอยู่เป็นจำนวนมาก

และลักษณะการตายของไก่มีอัตราการตายไม่มาก จากทั้งหมด 17 ตัว ป่วยตายเพียง 5 ตัว ซึ่งแตกต่างจากลักษณะการระบาดของโรคไข้หวัดนกที่เคยพบ
ส่วนสาเหตุของการเกิดโรคในครั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนทางระบาดวิทยา และการตรวจระดับโมเลกุลเพื่อหาที่มาของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่ตรวจพบ และกรมปศุสัตว์จะดำเนินการแจ้งผลการพบเชื้อไข้หวัดนกต่อองค์การป้องกันโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์