ยันนกแสกร้องเพราะหาคู่

สมาคมอนุรักษ์นกฯ ออกโรงชี้แจงถึงสาเหตุนกแสกส่งเสียงร้องแล้วมีคนเสียชีวิต

แท้ที่จริงเป็นเพียงต้องการหาคู่ ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เตือนอย่าตื่นตระหนก อาถรรพณ์นกแสกผี ส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้วแล้วมีคนเสียชีวิต เป็นเพียงความเชื่อ เมื่อครั้งโบร่ำโบราณ เกิดแก่เจ็บตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เพราะเสียงของนกแสก แน่นอน
   
จากกรณีเกิดเสียงร่ำลืออาถรรพณ์ของนกแสกผี ส่งเสียงร้องแล้วจะมีคนเสียชีวิต และช่วงเพียงไม่ถึงเดือน

มีญาตินำศพมาบำเพ็ญกุศล ที่วัดบ้านสร้าง ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รวม 6 รายแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางเตือนใจ สร้างเขต อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 147/3 หมู่ 5 ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีวิญญาณของนางพิศสมัย สร้างเขต พี่สาวมาสิงร่างอยู่ในนกแสก จึงเดินทางไปตรวจสอบ
   
เมื่อไปถึงนางเตือนใจ ได้นำภาพถ่ายนกแสก และวิดีโอ ที่บันทึกไว้มาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกับเปิดเผยว่า นางพิศสมัย เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ปี 49

สาเหตุเกิดจากความน้อยใจ จึงตัดสินใจผูกคอตายกับราวบันได ในบ้านพักเลขที่ 136 หมู่ 5 ต.บ้านสร้าง จากนั้นได้นำศพไปตั้งสวดพระอภิธรรม ที่วัดบ้านสร้าง มีลูกชายของพี่สาว ได้บวชพระอุทิศส่วนกุศลให้ และเมื่อเผาศพแล้ว จนถึงรุ่งเช้า จึงไปเก็บกระดูก แต่ขณะเดินทางกลับบ้านพัก มีนกแสกบินมาเกาะที่รถ และตามมาจนถึงที่บ้าน ก่อนบินไปเกาะที่รั้วบ้านของนางพิศสมัย และมีชาวบ้านพากันมามุงดู และถ่ายภาพเก็บไว้ เพราะเชื่อว่า เป็นวิญญาณของพี่สาว
   
นางเตือนใจ กล่าวต่อว่า ระหว่างนั้นได้สอบถามไปว่า ใช่พิศสมัยหรือไม่ นกแสกพยักหน้าตอบ จึงถามไปว่า ทำไมถึงฆ่าตัวตาย นกแสก กลับส่ายหน้า

สามีนางพิศสมัย จึงเข้าไปหาแล้วบอกว่าจะบวชให้ นกแสก ได้ยกขาขึ้นเหมือนจะสื่อบอกว่า อนุโมทนาบุญด้วย จากนั้นนกแสกบินวนไปวนมาและมาเกาะอยู่ที่เดิม จนถึงช่วงเช้าพระลูกชายของพี่สาวมาบิณฑบาต นกแสกได้บินมาเกาะที่มือ ขณะที่ตนกำลังยกขันข้าวสวดมนต์ ก่อนตะกายไปที่ฝาบาตร แล้วปีนไปเกาะที่บ่าพระลูกชายนางพิศสมัย เดินบิณฑบาตไปทั่วตลาดจนกลับวัด จากนั้นได้นิมนต์พระมาฉันเพล เพื่อทำบุญกระดูก ถวาย  สังฆทานแล้ว พอกลับมาที่วัดพบนกแสกเสียชีวิตอยู่ที่ริมกำแพงวัดอย่างสงบ จึงเชื่อกันว่าเป็นดวงวิญญาณของพี่สาวไปที่อื่นแล้ว จึงอยากฝากว่า ตอนมีชีวิตควรทำความดี ประพฤติตนให้อยู่ในศีลในธรรม และเมื่อมีปัญหาไม่อยากให้หาทางออกด้วยการฆ่าตัวตายเหมือนพี่สาว เพราะจะเป็นบาปติดตัวไป
   
ด้าน พระสวัสดิ์ กิติสาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบ้านสร้าง กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ไม่ได้ยินเสียงร้องของนกแสก

และไม่อยากให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว เพราะการเกิดแก่เจ็บตาย เป็นเรื่องธรรมชาติไม่ใช่เป็นเพราะนกแสกผี ซึ่งเป็นความเชื่อของคนโบราณ ที่บอกกล่าวสืบต่อกันมานาน จึงเป็นเพียงลางบอกเหตุว่า จะมีศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัด เพราะเคยมีอุบัติเหตุรถชนกันมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่หน้าวัด แต่ศพไม่ได้นำมาบำเพ็ญกุศลที่วัด นกแสกที่อยู่ในวัด ก็ไม่ได้ส่งเสียงร้องแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม หากนกแสกส่งเสียงร้อง มัก จะมีศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดแทบทุกครั้ง อีกทั้ง จะต้องมีศพมาเป็นเลขคู่เสมอคือมีศพอย่างน้อย 2 ศพหรือต้องมีศพเป็นเลขคู่ทุกครั้งไป
   
ที่ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

นำโดย รศ.นริศ ภูมิภาคพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้ชี้แจงว่า ตามธรรมชาติทั่วไปของนกแสก เวลาเจอนกแสกด้วยกันหรือต้องการหาคู่นั้น จะใช้วิธีส่งเสียงร้องหากัน มีลักษณะเป็นเสียงแหลม และค่อนข้างดังมาก อีกทั้งยังเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน ทำให้ประชาชนทั่วไป มักจะเกิดความหวาดกลัว ตกใจ โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.ของทุกปี เป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ของนกแสก ทำให้มักจะได้ยินเสียงของนกแสกบ่อยครั้งมากกว่าปกติ ส่วนในกรณีที่นกแสก มาอยู่ในวัด หรือในบริเวณที่เปลี่ยวนั้น เป็นเพราะนกแสก เป็นสัตว์ที่รักความสงบ เนื่องจากส่วนใหญ่ประชาชนมักจะไล่นกแสกเมื่อเข้าอยู่ในชุมชน ออกไป อีกทั้งนกแสก ต้องการซุ่มจับหนู เป็นอาหาร ทำให้ต้องหาสถานที่ที่สงบและเงียบเป็นธรรมดา.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์