ยันทำเหมืองทองถูก ก.ม.ไม่ลอบขนแร่

ยันทำเหมืองทองถูก ก.ม.ไม่ลอบขนแร่

นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผจก.ฝ่ายประสานกิจการภายนอกบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกรณีมีชาวบ้านประมาณ 20 คน ปิดถนนหลวงเลขที่ 1191 เพื่อขัดขวางการดำเนินงานของเหมืองแร่ทองคำชาตรี เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ขอยืนยันว่าทางบริษัทฯได้ดำเนินกิจการตามกฎหมายทุกประการ โดยทำเหมืองบนพื้นที่ประทานบัตรที่ได้รับอนุญาตจนถึงปี 2571 ไม่ได้ลักลอบขนแร่ตามที่มีผู้กล่าวอ้างแต่อย่างใด ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดทุกอย่าง ภายใต้การกำกับดูแลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างเกื้อกูลด้วยดีเสมอมา ไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด ทางบริษัทฯได้รับอนุญาตให้ดำเนินโรงประกอบโลหกรรมได้ตามปกติจนถึงสิ้นปี 2559ถึงแม้ว่าจะอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์โต้คำสั่งดังกล่าวก็ตาม

นายเชิดศักดิ์เปิดเผยอีกว่า ขอเรียกร้องให้กลุ่มประชาชนดังกล่าวเคารพกฎหมายและคำนึงถึงผลกระทบโดยรวม โดยเฉพาะพนักงานที่ต้องทำงานในเหมืองอีกกว่า 1 พันคน ทางบริษัทฯไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ารับฟังเรื่องราวของประชาชนกลุ่มนี้ โดยมีตำรวจเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และกองกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และจะนำความคิดเห็นของทุกคนมาพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงขอวอนให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเห็นใจ และเปิดทางให้พนักงานเข้าปฏิบัติตามหน้าที่ตามปกติบนพื้นฐานของกฎหมาย อย่างไรก็ตามหากสื่อมวลชนท่านใดต้องการทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี หรือติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ของบริษัทฯโทร.09-7247-8944

ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ นายเบรนเดน แบรดเลย์ ผจก.ทั่วไปด้านกิจการองค์กร (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ได้นำทีมพนักงานมามอบเงินกองทุนพัฒนาหมู่บ้านแก่ชุมชนบ้านเขาดิน และชุมชนบ้านนิคม ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร หมู่บ้านละ 500,000 บาท เพื่อใช้ในการบรรเทาทุกข์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยมีนายบุญลือ บุญอ้น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านนิคม นายศิวกร ช่วยค้ำชู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านเขาดิน เป็นตัวแทนรับมอบ และนายกฤษณะ ก้อนแก้ว นายก อบต.เขาเจ็ดลูก ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์