ยันตระ ลงเรือไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ประเทศที่สะดือทะเลปากพนัง

ยันตระ ลงเรือไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ประเทศที่สะดือทะเลปากพนัง

"ยันตระ" ลงเรือไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ประเทศที่สะดือทะเลปากพนัง ก่อนเดินทางกลับสหรัฐ

เวลา 10.30 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่ร้านบ้านชายคลอง ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช อดีตพระยันตระ หรือนายวินัย ละอองสุวรรณ พร้อมกับนายชัยณรงค์ สวัสดีนฤนาท อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากพนัง และชาวบ้าน พระภิกษุ แม่ชี รวมทั้งผู้ที่ยังศรัทธาอดีตพระยันตระที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดในภาคกลางและภาคเหนือประมาณ 100 คน ลงเรือเพื่อมุ่งหน้าไปยังสะดือทะเลที่ปากแม่น้ำปากพนัง

โดย เรือล่องแม่น้ำปากพนังลำดังกล่าวสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เพียงประมาณ80 คนเท่านั้น

ทำให้ผู้ที่อยากติดตามยันตระ ต้องรออยู่บนฝั่งจนเสร็จพิธี ส่วนการเดินทางลงเรือของอดีตพระยันตระ ในครั้งนี้เพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับประเทศที่เกิดความยุ่งเหยิงในขณะ นี้ให้มีความสงบและเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและจุดที่ทำพิธีคือที่สะดือ ทะเลปากแม่น้ำปากพนัง ที่เคยทำพิธีปลุกเสก “จตุคามรามเทพ” เมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้ ยันตระฯ บอกกับผู้ติดตามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ขอให้พี่น้องประชาชนมีความอดทน

 เพราะความอดทนจำเป็นต้องใช้กับทุกฝ่ายทุกคน เชื่อว่าความอดทนและความเข้าใจซึ่งกันและกันจะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น ซึ่งถ้าหากเราไม่มีความอดทนก็จะทำให้ประเทศลำบาก จะมีความเดือดร้อนทั้งตัวเองและผู้อื่น เพราะถ้าทนไม่ได้คงเกิดเรื่องยุ่งได้ ให้ทุกคนรักสามัคคี เจริญในบุญกุศลคุณงามความดี ทำหน้าที่ให้ถูกต้อง

“ท้ายที่สุดเราก็ต้องทนต่อสภาพกิเลสที่มารบเร้าในใจเรา และความยินดียินร้ายเราก็ต้องทนให้ได้ มีสติรู้ทันอยู่เสมอ ทั้งเหตุอันเป็นที่ตั้งแห่งความน่ายินดีก็ดี เหตุที่ตั้งแห่งความน่ายินร้ายก็ดี ทั้งที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจเราก็ต้องพยายามทน อาตมาจะอยู่เมืองไทยจนถึงวันที่ 13 พ.ค.57 แล้วจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาต่อไป ซึ่งถ้ามีโอกาสก็จะกลับมาเยี่ยมพี่น้องประชาชนชาวไทยอีกครั้ง” ยันตระ ระบุ

ก่อนหน้านี้ ช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)

กล่าวถึงกรณีนายวินัย ละอองสุวรรณ หรืออดีตพระยันตระ อมโร ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลคดีความของอดีตพระยันตระ พบว่า คดีหมิ่นประมาทได้หมดอายุความลงไปแล้ว ส่วนคดีของการไม่ทำตามมติมหาเถรสมาคมให้สึกจากความเป็นพระ เนื่องจากปาราชิกนั้น พศ.ต้องขอไปตรวจสอบข้อมูลว่าเรื่องเกิดขึ้นมากว่า 20 ปี และกรมการศาสนา(ศน.)ในขณะนั้นได้มีการแจ้งความดำเนินคดีอดีตพระยันตระไว้ เมื่อใดและคดีหมดอายุความแล้วหรือไม่คงต้องมีตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีก ครั้ง
 
 ส่วนมีข้อถามมายังพศ.ว่าปาราชิกแล้วกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่

ตอบได้ว่า พระธรรมวินัยได้กำหนดไว้ว่าหากภิกษุ ต้องปาราชิก แล้วไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ในพระพุทธศาสนาได้ตลอดชีวิต ส่วนกรณีที่พบว่าพระบางรูปที่ต้องปาราชิกแล้วกลับมาบวชใหม่นั้น ต้องไปถามอุปัชฌาย์ซึ่งตามหลักการแล้ว ผู้ที่เป็นอุปัชฌาย์ จะต้องสืบประวัติผู้ที่บวชต้องรู้ประวัติ เบื้องต้นว่า เคยปาราชิกหรือไม่หากเคยก็ไม่สามารถบวชให้ได้ แต่ถ้ายังบวชทั้งที่รู้อยู่แล้ว พระอุปัชฌาย์ถือว่ามีความผิดเช่นกัน ทั้งนี้ ในส่วนกรณีของอดีตพระยันตระก็ไม่สามารถมาบวชใหม่ได้ เพราะถือว่า ต้องปาราชิก หากมีพระอุปัชฌาย์รูปใดบวชให่ถือว่ามีความผิดเนื่องจากจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้ประวัติอดีตพระยันตระ
   
 นาย นพรัตน์ กล่าวต่อว่าส่วนที่ถามว่าตอนที่อดีตพระยันตระไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาแล้วมี การออกบิณฑบาตนั้นจะมีความผิดไม่

ซึ่งการออกบิณฑบาตก็ไม่ผิดเพราะไม่ได้แต่ง กายเลียนแบบพระสงฆ์หรือว่าแต่งตัวเป็นพระซึ่งมีหลายๆ คนเป็นฤาษีก็ออกบิณฑบาตได้ส่วนที่ถามอดีตพระยันตระใช้คำแทนตัวเองว่าอาตมา นั้นไม่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้ว่าห้ามใช้คำว่าอาตมาแต่ในความเป็นจริงถ้าไม่ได้ เป็นพระก็ไม่สมควรนำไปใช่เพราะดูไม่เหมาะสมเพราะอย่างที่ทราบว่าคำว่าอาตมา นั้นใช้สำหรับพระสงฆ์อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีหลายคนที่ไม่ได้บวชเป็นพระ สงฆ์แต่ก็นำคำว่าอาตมาไปใช้อยู่

ด้านพระเทพวิสุทธิกวีเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร กล่าวว่า

สาเหตุที่ไม่สามารถจัดการปัญหาความวุ่นวายของวงการสงฆ์ในปัจจุบันได้ มีแต่เรื่องที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เพราะปัจจุบันกฎหมายบ้านเมืองขัดกับพระธรรมวินัยไม่เอาผิดและลงโทษอย่างจริงจัง บางคนปาราชิกไปแล้วก็พ้นผิดโดยที่ไม่เอาผิดทางกฎหมายบ้านเมือง ทั้งนี้ที่ผ่านก็พยายามผลักดัน พ.ร.บ.อุปภัมภ์พระพุทธศาสนา เพื่อร่างกฎหมายและกำหนดบทลงโทษให้รัดกุมมากขึ้น ไม่ใช่แค่ปาราชิกแล้วทุกอย่าจบหรือว่าผ่านไประยะหนึ่งแล้วคดีความหมดอายุโดยที่ไม่สามรถทำอะไรได้ อย่างกรณีอดีตพระยันตระก็คงไม่สามารถทำอะไรได้คงต้องปล่อย เพราะคดีความหมดอายุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์