ยันฆาตกร76ศพนอร์เวย์-ไม่บ้า

เมื่อ 27 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระทึกขวัญชาวออสโลอีกครั้งเมื่อทางการสั่งปิดสถานีรถไฟกลางกรุงออสโล

หลังพบกระเป๋าต้องสงสัยวางทิ้งไว้บนตัวรถ แต่ต่อมาไม่พบวัตถุระเบิดร้ายแรงใดๆ จึงสั่งการยกเลิกภาวะระวังภัยสูงสุด เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาเดียวกับที่ตำรวจล่าตัวชายสติไม่สมประกอบวัย 42 ปีซึ่งเพิ่งพ้นคุกออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ก.ค. อ้างว่า รู้จักคุ้นเคยกับนายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ 76 ศพ และพูดจาข่มขู่ว่าจะโจมตีสถานีตำรวจ แต่หลังสอบสวนแล้ว เจ้าหน้าที่พบว่า ชายคนนี้ไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับมือฆ่า 76 ศพ

วันเดียวกัน ตำรวจนอร์เวย์ตรวจพบวัตถุระเบิดและส่วนประกอบในการทำระเบิดที่ฟาร์มของนายเบรวิก
 
แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ รวมถึงปริมาณที่พบ โดยทริน ดีนเกลันด์ โฆษกหญิงแห่งสำนักงานตำรวจนอร์เวย์แถลงว่า ทางเจ้าหน้าที่ตัดสินใจไม่เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดที่พบดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยและได้ทำลายวัตถุอันตรายทั้งหมดทิ้งเรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุยอดผู้สูญหายที่เกาะอูโทยาว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ 5 คนตามที่เป็นข่าว

ด้านแยนน์ คริสเตียนเซน ผู้อำนวยการหญิงสำนักข่าวกรองนอร์เวย์ กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่านายเบรวิก
 
มีส่วนพัวพันกับกลุ่มขวาจัดอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศแต่อย่างใด และแสดงความเห็นว่านายเบรวิก เป็นผู้มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนไม่ได้เป็นคนวิกลจริต ตามที่นายไกร์ ลิป เพอสตัด ผู้เป็นทนายจำเลยกล่าว ตนทราบดีเพราะเคยเป็นทนายจำเลยมาก่อน เคยพบคนลักษณะเช่นเดียวกับเบรวิกมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านี้มีสติดี มีการวางแผนตามหลักการ ไม่ได้บ้า แต่มีจิตใจชั่วร้ายจึงกระทำเรื่องแบบที่เกิดขึ้นได้

ด้านนายลิปเพอสตัด ทนายของคนร้าย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ลูกความถามตนว่า ได้สังหารเหยื่อไปเท่าไหร่ เพราะเสพยาผสมหลายขนานเข้าไปตอนลงมือสังหาร เพื่อให้เกิดความฮึกเหิมและแม่นยำ จึงไม่รู้ว่าฆ่าไปกี่ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์