ยันข่าวลือนกหมูป่วยตายเหลวไหล วอนอย่าหูเบา

ยันข่าวลือนกหมูป่วยตายเหลวไหล วอนอย่าหูเบา

กรมปศุสัตว์ยันไม่พบ หมู-สัตว์ปีก นครปฐมและราชบุรีเป็นโรคตาย จนโลกออนไลน์สร้างกระแสว่าเกิดจากโรคเอดส์และไข้หวัดนก วอนประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. น.สพ.ทฤษดี  ชาวสวนเจริญ  อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวปรากฏใน  โซเชียลเน็ตเวิร์กว่า
 
มีหมูที่ฟาร์มใน จ.นครปฐม และราชบุรี เป็นโรคตัวพุพอง ถ่ายเหลว ล้มตายเป็นจำนวนมาก ไก่และเป็ด บางฟาร์มก็ตายหลายพันตัว ด้วยโรคไข้หวัดนก และให้เลี่ยงไปบริโภคปลา กุ้งดีกว่า นอกจากนี้ในข่าวยังระบุว่า เจ้าของฟาร์มบางแห่ง บอกว่าหมูมีอาการเหมือนเป็นเอดส์คือขนร่วง ขอให้เลี่ยงอาหารประเภทไส้กรอก กุนเชียง ฮอทดอก ลูกชิ้นสัก  6 เดือน  โดยอ้างว่า เจ้าของฟาร์มสุกรรายใหญ่ที่สุดใน จ.ราชบุรี ยืนยันว่าหมูท้องร่วงตายเป็นจำนวนมากนั้น 

จากการสอบสวนไปยังปศุสัตว์จ.นครปฐมและราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกพาดพิงผลปรากฏว่าไม่พบการป่วยตายของสุกร ไก่และเป็ด ในฟาร์มที่อยู่ในทั้ง 2 จังหวัดแต่อย่างใด
 
เนื่องจากที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งสุกร และสัตว์ปีกอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และในพื้นที่ดังกล่าวฟาร์มสุกร และสัตว์ปีกส่วนใหญ่จะเป็นฟาร์มมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรอง ตรวจสอบอยู่อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น กรมปศุสัตว์จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อข่าวลือดังกล่าว ขอให้เชื่อมั่นและไว้ใจในมาตรการของกรมปศุสัตว์ในการควบคุมกำกับดูแลฟาร์ม เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์ทั้งสุกร และสัตว์ปีกที่ปราศจากโรคติดต่อ ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า หากเกษตรกรรายใดพบสัตว์เลี้ยงของท่านมีอาการผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้าน เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงทีต่อไป 




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์