ยังไม่ชัด !! ‘ดอน’ ปัดตอบกัมพูชาส่งตัวคนผิด112 ชี้ โลกรู้ กลุ่มนี้คนไม่ดี ไม่มีใครคิดปกป้อง

ยังไม่ชัด !! ‘ดอน’ ปัดตอบกัมพูชาส่งตัวคนผิด112 ชี้ โลกรู้ กลุ่มนี้คนไม่ดี ไม่มีใครคิดปกป้อง

ยังไม่ชัด !! ‘ดอน’ ปัดตอบกัมพูชาส่งตัวคนผิด112 ชี้ โลกรู้ กลุ่มนี้คนไม่ดี ไม่มีใครคิดปกป้อง

"ดอน" ปัดตอบกัมพูชาจะส่งตัวคนผิด ม.112 ให้ไทยเป็นประเทศแรกหรือไม่ แจงทุกประเทศมีขั้นตอนพิจารณา เชื่อไม่มีใครอยากให้คนผิดสร้างปัญหาในประเทศตัวเอง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกต.ประสานกับต่างประเทศเพื่อขอส่งตัวผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 ว่า แต่ละประเทศรับรู้ว่าปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างไรก็อยู่ที่แต่ละประเทศจะพิจารณาเร็วแค่ไหนอย่างไร ซึ่งแต่ละประเทศมีขั้นตอนการดำเนินการเรื่องต่างๆ เช่นเดียวกับบ้านเรา อย่างไรก็ตามหากจะดำเนินการโดยอาศัยสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน หากไทยและประเทศนั้นๆ มีสนธิสัญญาฉบับนี้ก็จะทำให้การดำเนินการง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแบบขอแล้วได้ทันทีเพราะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาตามขั้นตอน

นายดอนกล่าวว่า มีบางประเทศที่ได้รับทราบและเห็นความชัดเจนเนื่องจากไม่มีประเทศใดอยากให้คนที่มีปัญหามีอยู่ในบ้านเมืองของเขา โดยเฉพาะถ้ามาอยู่แล้วสร้างปัญหาเพิ่มเติม ไม่มีใครเขายอมและไม่มีประเทศยอม

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่กัมพูชาจะเป็นประเทศแรกที่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทย นายดอนกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงต้องถามกัมพูชา ส่วนเราก็ทำงานของเราอยู่ เราคงไม่ไปอ่านเกมล่วงหน้าว่าประเทศใดจะเป็นประเทศแรกที่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้เรา

"คนที่สร้างปัญหาภายใต้เงื่อนไขของปัญหานี้เป็นคนเพียงหยิบมือเดียว จะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่คนดีของสังคม เพราะฉะนั้นเวทีโลกอย่างองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เขารู้ดี แล้วไม่ได้คิดจะปกป้องคนเหล่านี้ แต่เขาต้องเดินตามกฎหมายที่มี เขารู้ดีว่าอะไรดีอะไรไม่ดี เรารับรู้สิ่งเหล่านั้น และรับรู้ด้วยว่าเขากำลังดำเนินการภายใต้กฎหมายของเขา" นายดอนกล่าว


เครดิต : http://www.matichon.co.th/news/343274

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์