ยอดหวัด09 ในไทย แตะ405ราย พุ่งในกลุ่มน.ร.

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปราชญ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

ในวันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 95 ราย เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ  3 ราย กลุ่มนักเรียน 88 ราย และประชาชน 4 ราย ส่วนใหญ่รักษาตัวที่บ้าน และมีที่รับไว้พักรักษาในโรงพยาบาลเพียง 12 ราย ทุกรายอาการดีไม่น่าห่วง สรุปตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 12 พ.ค.จนถึงวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ สะสม 405 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 16 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต  ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนๆ พบผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกัน และคาดการณ์ว่าในปีนี้จำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอาจจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา

น.พ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เรื่องมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ ยังคงมีการคัดกรองผู้ป่วยด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน และแจกบัตรแนะนำสุขภาพ แต่จะปรับเพิ่มมาตรการ โดยจะตั้งจุดตรวจรักษา 1 จุด มีแพทย์พยาบาลประจำการ 24 ชั่วโมง โดยติดป้ายประกาศแจ้งผู้โดยสาร ทั้งภาษาไทยและอังกฤษทุกประตู เพื่อแนะนำให้ผู้ที่มีไข้ ไอ มารับการตรวจรักษาที่จุดดังกล่าว หากอาการรุนแรงจะส่งรักษาต่อในโรงพยาบาล ส่วนผู้ที่อาการไม่รุนแรงจะให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวและติดตามอาการทุกวัน  นอกจากนี้จะยกเลิกการกรอกแบบสอบถามสุขภาพ (ต 8 ) ซึ่งให้ผู้โดยสารกรอกเองก่อนลงเครื่อง เนื่องจากการประเมินที่ผ่านมาพบว่า ผู้โดยสาร ร้อยละ 90 กรอกข้อมูลไม่ตรงกับความจริง ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังหรือตามตัวได้ ถือว่ามีประสิทธิภาพน้อย ซึ่งขณะนี้พิมพ์ใบ ต.8 เดือนละ 5 แสนฉบับ ซึ่งสิ้นเปลื้องมาก ขณะที่หากเป็นสถานการณ์ปกติ สามารถใช้ได้นาน 10 ปี

น.พ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า นอกจากนี้ จะพิจารณาใช้ชุดตรวจทดสอบเบื้องต้นเพื่อใช้ตรวจยืนยันโรคในกลุ่มผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการตรวจกับทางห้องปฏิบัติการ

ซึ่งชุดตรวจทดสอบมีค่าใช้จ่ายเพียง 400 บาท ต่อครั้งซึ่งการตรวจจะใช้กับผู้ที่เดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนแล้วมีไข้ และหากพบให้ผลเป็นบวก จึงจะนำมาตรวจยืนยันซ้ำที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

วันเดียวกัน ที่จ.ปทุมธานี ร.ต.ท.อำนาจ นาควิจิตร ร้อยเวรสอบสวน สภ.ธัญบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากนางสาวจิรัฐิติกาล ปาละ เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กอ่อนสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต คลองห้า ม.2 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ว่าได้มีเด็กหญิงเสียชีวิตอยู่บนอาคารนอนเด็กอ่อนชั้นสองให้มาตรวจสอบด้วย จึงไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์รพ.ธัญบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุภายในสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต ภายในอาคารเรือนนอนเด็กหญิงบริเวณชั้นสองได้พบร่างเด็กหญิงรุ่งทิวา ปักธงชัย อายุ 5 ขวบ นอนเสียชีวิตบนที่นอนสภาพตัวเกร็งร่างแข็งแล้วเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง แพทย์ตรวจสอบเบื้องต้นไม่ระบุสาเหตุการตายต้องส่งไปนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ตรวจอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้

นางสาวจิรัฐิติกาล ปาละ เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กอ่อนในสถานสงเคราะห์ ได้ให้การว่าเด็กหญิงรุ่งทิวา ปักธงชัย เพิ่งถูกย้ายจากจังหวัดปราจีนบุรี

มาอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ประกอบกับเด็กมีโรคประจำตัวชักบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วงเวลา 19.00 น.ถึง 20.00 น.เด็กยังวิ่งเล่นไม่ยอมนอน แต่ช่วงเช้าได้มาเด็กอาบน้ำก็พบว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าเสียชีวิตด้วยเหตุใด ซึ่งทางสถานสงเคราะห์กลัวว่าจะมีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ติดผู้ปกครองเข้ามาเยี่ยมบุตรหลานหรือผู้มาเลี้ยงอาหารเด็กอ่อน  และเด็กโตในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ก็ถูกส่งไปเรียน ยังโรงเรียนภายนอก ที่เกิดการระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อยู่ขณะนี้ ซึ่งทางแพทย์จะได้ตรวจสอบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์