ยอดตายพุ่ง19ศพดินไหวที่อินเดีย-เนปาล

แผ่นดินไหวที่อินเดีย และอีกหลายประเทศรอยต่อ ยอดตายพุ่ง19ศพแล้ว เจ็บอีกเพียบ เร่งระดมช่วยเหลือ

เมื่อวันนี้ (19 ก.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงระดับ 6.9 ริกเตอร์ที่เขย่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 ศพ  รวมทั้งอีก 3 ศพที่ถูกกำแพงถล่มทับบริเวณสถานทูตอังกฤษในเนปาล  โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนไปไกลทั่วภูมิภาคเอเชียใต้ หลังจากมีการมีการสั่นไหวที่เมืองกังต็อก ในรัฐสิกขิม  ซึ่งมีพรมแดนติดกับเนปาล  ภูฎาน และทิเบต  ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐแจ้งว่า  ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ห่างจากเมืองกังต็อกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 60 กม. และอยู่ลึกลงไปจากผิวดิน 19.7 กม. ทำให้มีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 60 คนทั้งในเมืองและรอบเมือง
   
ด้านนายคาร์มา กยาโซ มุขมนตรีรัฐสิกขิม ระบุว่า

 
แผ่นดินไหวทำให้เมืองกังต็อกไฟฟ้าดับ ทุกคนต้องออกจากบ้านมาอยู่บนถนน  และระบบโทรศัพท์ใช้การไม่ได้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวนอกจากไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างเนปาล ภูฎาน และบังกลาเทศแล้ว ยังส่งความรู้สึกไปถึงเมืองกัลกัตตา และเมืองกูวาฮาติในรัฐอัสสัมที่อยู่ห่าง 600 กม. รวมทั้งกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดียที่อยู่ห่างกันถึง 1,000 กม.อีกด้วย

ส่วนที่เนปาล ขณะเกิดแผ่นดินไหว กำลังมีการอภิปรายเรื่องงบประมาณในรัฐสภา ทำให้การประชุมต้องหยุดชะงักไปนาน 15 นาที 

เนื่องจากส.ส.และส.ว. ต่างวิ่งหนีออกจากอาคารที่สั่นไหวไปทั้งตึก เช่นเดียวกับที่ภูฎาน อาคารหลายหลังในกรุงทิมพูสั่นไหว ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า  บ้านที่ทำด้วยไม้ของเขาปลอดภัย  แต่เหยือกหลายใบในห้องครัวตกพื้น หนังสือหล่นจากชั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงแล้ว  ยังตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกถึง 2 ครั้ง ความรุนแรงระดับ 6.1 ริกเตอร์    ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์  ผู้นำอินเดีย เรียกประชุมฉุกเฉินสำนักงานการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ และนายอาจิต เซธ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี บอกว่า ทางการได้ส่งเครื่องบินนำเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังรัฐสิกขิมแล้ว.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์