ยอดตายดินไหวนิวซีแลนด์พุ่ง 113 หาย 228 ไทยยังหวังปาฏิหาริย์

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการนิวซีแลนด์แถลงปรับจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช เป็น 113 ราย และสูญหายอีก 228 ราย โดยหวั่นว่า ผู้สูญหายอาจไม่รอดชีวิตแล้ว

 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการติดตามหานักเรียนพยาบาลของไทย 6 คน จากเหตุแผ่นดินไหว ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ยังไม่ทราบสถานะ รวมทั้งได้ตรวจสอบไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงนิวซีแลนด์ หลังมีกระแสข่าวออกมาว่า พบนักเรียนไทย 2 ใน 6 คน ยืนยันว่ายังไม่พบ แต่มีคนไทย 1 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว ล่าสุด ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

 นอกจากนี้ ยังมีที่พักของคนไทยอีก 10 ราย ได้รับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้เดินทางไปอาศัยอยู่บ้านเพื่อนในเมืองไครสต์เชิร์ช  ส่วนนักท่องเที่ยว สัญชาติไทย 4 คน และนักศึกษา 10 คน แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับไทย

ทางกระทรวงฯได้ประสานเรื่องการขอเอกสารเดินทางให้ ในบางรายที่ไม่พร้อม ทางกระทรวงฯจะออกค่าใช้จ่ายไปให้ก่อน ทั้งนี้ ทางการไทยยั่งได้มอบเงินช่วยเหลือให้ทางการนิวซีแลนด์ไปแล้ว 2,300,000 บาท
ด้านการส่งคณะพิสูจน์เอกลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นเป็นไปตามการร้องขอจากทางการนิวซีแลนด์ โดยจะเดินทางถึงนิวซีแลนด์ในวันเสาร์ที่ 26 ก.พ.นี้ ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไปยังสงบเรียบร้อย โรงเรียนที่ไม่ได้รับผลกระทบจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันจันทร์ รวมทั้งสนามบินก็จะเปิดให้บริการตามปกติ


 ส่วนกรณีที่ทางการนิวซีแลนด์ประกาศยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตเป็นกาค้นหาผู้เสียชีวิตแทน นายธานี ย้ำว่า ปาฏิหาริย์ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งนายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตของไทยได้หารือกับทางญี่ปุ่นที่ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไป ซึ่งทางญี่ปุ่นรับปากว่าจะค้นหาคนไทยให้ด้วยเป็นกรณีพิเศษ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์