ยอดดับหวัด09เพิ่ม1ราย สรุปยอดรวม 190 ราย

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 7-13 ธ.ค.มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009) เสียชีวิต 1 ราย ในจ.ชลบุรี เป็นหญิงอายุ 72 ปี มีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและหอบหืด ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตรวมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็น 190 ราย

      น.พ.ไพจิตร์ กล่าวว่า ขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่ในช่วงการเริ่มต้นระบาดระลอกที่ 2 กระทรวงได้สำรองยาต้านไวรัสอย่างเพียงพอประมาณ 20 ล้านเม็ด, จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แก่กลุ่มเสี่ยงต่างๆ จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้วัคซีนมาถึงไทยแล้ว 2 หมื่นโดส โดยอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และการควบคุมคุณภาพวัคซีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.นี้  ที่สธ.เตือนภาคเหนือเตรียมรับมือระวังการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กำลังเริ่มระบาดในระลอกที่ 2 โดยขณะนี้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มาถึงไทยแล้ว และอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบคุณภาพให้เสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ หลังขึ้นทะเบียนแล้ว จะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 11 ม.ค.53 ขณะที่วัคซีนจะมาถึงไทยทั้งหมดในเดือนม.ค.53  
       
        "กลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อลดการเสียชีวิต กลุ่มแรก ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คนอ้วนที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ บุคคลอายุ 6 เดือน ถึง 64 ปีที่มีโรคประจำตัว" นายไพจิตร์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์