ยอดค้างชำระหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลเริ่มขยับเพิ่มขึ้น

"เพิ่มเป็นร้อยละ 9"




นายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี กล่าวถึงสถานการณ์การขอสินเชื่อผ่านบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของประชาชนขณะนี้ว่า จากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้บริการสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของสินเชื่อเครดิต แต่บริษัทก็เพิ่มความระมัดระวังในการอนุมัติ เนื่องจากที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณอัตราค้างชำระที่เพิ่มขึ้น


โดยสินเชื่อบัตรเครดิตอัตราค้างชำระเพิ่มจากร้อยละ 2.85 เป็นร้อยละ 3 สินเชื่อบุคคล เพิ่มจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 9 ซึ่งบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามทวงถามก็สามารถหยุดตัวเลขอัตราค้างชำระไม่ให้เพิ่มขึ้นได้ ทำให้เห็นว่าในสถานการณ์ขณะนี้จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง จึงอนุมัติสินเชื่อบุคคลในสัดส่วนประมาณร้อยละ 30 ของยอดขอสินเชื่อ ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตอนุมัติร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ขอ


"ธปท. ยังไม่มีคำตอบ"




นอกจากนี้ ที่ผ่านมาชมรมบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทยได้เสนอไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอให้พิจารณาผ่อนปรนให้ลูกค้าบัตรเครดิตสามารถผ่อนชำระขั้นต่ำร้อยละ 5 ต่อไปอีก ขณะเดียวกัน ก็ขอปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งขณะนี้ ธปท.กำหนดเพดานไว้ที่ไม่เกินร้อยละ 18 ทำให้ผู้ให้บริการได้รับผลกระทบ เพราะอัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตร (อาร์พี) ได้ปรับขึ้นไปมากแล้ว ทำให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ เพดานร้อยละ 18 ธปท.กำหนดตั้งแต่ตอนที่อัตราดอกเบี้ยอาร์พีอยู่ที่ร้อยละ 2 แต่ขณะนี้ขยับไปที่ร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ธปท.ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนออกมา





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์