ยกเครื่องระบบเก็บค่าตั๋วบีทีเอส15บาท

ยกเครื่องระบบเก็บค่าตั๋วบีทีเอส15บาท

26 มี.ค.2555 นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) กล่าวว่า

จากการที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทมหานคร(กทม.) ได้อนุมัติให้เริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุชถึงแบริ่ง จำนวน 5 สถานี ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยขณะนี้กำลังเริ่มปรับปรุงซอฟแวร์สำหรับตู้ออกบัตรโดยสาร ในทุกสถานีไม่ใช่แค่ส่วนต่อขยายของกทม.เท่านั้น แต่เป็นทุกสถานีของบีทีเอสด้วย เพราะอัตราค่าโดยสาร ที่เพิ่มขึ้น 15 บาท จะทำให้อัตราค่าโดยสารสูงสุดเป็น 55 บาท จึงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนซอฟแวร์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับปรุงซอฟแวร์เสร็จได้ทันในการเก็บอัตราค่าโดยสารใหม่วันที่ 1 พ.ค.นี้   

    
นายอมร กล่าวต่อไปว่า สำหรับรายได้ที่กทม.จะได้รับนั้น วันธรรมดา วันจันทร์-ศุกร์

จะมีการแบ่งรายระหว่างบีทีเอสและกทม.หลังเที่ยงคืนที่เสร็จสิ้นการให้บริการและโอนเข้ากทม.ทันที ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีการแบ่งรายได้ตามปกติ และฝากไว้กับธนาคารและจะโอนให้กทม.ในวันจันทร์ ทั้งนี้รายได้ที่กทม.ได้รับนั้น ได้คาดการณ์จากจำนวนผู้โดยสารที่ได้มีการใช้บริการในช่วงที่เปิดให้ใช้ฟรีประมาณ 10 เดือน ตั้งแต่เดือนส.ค. 2554 ถึงเม.ย. 2555 ซึ่งจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 120,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตามอัตราค่าโดยสารที่ได้เคยคิดเฉลี่ยไว้อยู่ที่ 18 บาทต่อเที่ยว แต่เมื่อมติผู้บริหารกทม.เรียกเก็บค่าโดยสาร ในอัตรา 15 บาทตลอดสายในอัตราที่ต่ำสุด ก็เชื่อว่าผู้โดยสารจะไม่ลดลง ซึ่งจากการคำนวนอัตราค่าโดยสารและจำนวนผู้ใช้บริการ รายได้ต่อวันที่กทม.ได้รับน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,800,000 บาท    
    
นายอมร กล่าวด้วยว่า ส่วนการดำเนินการพื้นที่เชิงพาณิชย์ 5 สถานีนั้น อยู่ในขั้นตอนที่กำลังพิจารณาดำเนินการ ซึ่งไม่ได้เร่งรีบ

เพราะคงต้องให้ระบบการเก็บเงินค่าโดยสารเข้าที่ก่อน เพราะกทม.ไม่ได้เน้นในเรื่องของเชิงพาณิชย์ในการให้เช่าพื้นที่ในการตั้งร้านค้ามาก แต่สิ่งสำคัญที่จำเป็นกับประชาชน คือระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น เช่น ตู้เอทีเอ็ม โทรศัพท์ ระบบแสงสว่าง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์