ยกย่องเด็ก 10 ขวบยอดกตัญญู ดูแลพ่อ-แม่พิการตั้งแต่อยู่อนุบาล

ยกย่องเด็ก 10 ขวบยอดกตัญญู ดูแลพ่อ-แม่พิการตั้งแต่อยู่อนุบาล

ยกย่องเด็ก 10 ขวบยอดกตัญญู ดูแลพ่อ-แม่พิการตั้งแต่อยู่อนุบาล-ทำงานเลี้ยงครอบครัว

 วันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 247/2 หมู่ 8 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

มีเด็กชายวัย 10 ขวบ ต้องคอยดูแลพ่อ-แม่ พิการมานานถึง 7 ปี จึงได้เดินทางไปตรวจพบว่าเป็นบ้านปูนชั้นเดียว และสภาพที่ได้พบเห็น พบว่าเด็กชายวัย 10 ขวบ กำลังเช็ดตัวให้พ่อและแม่ที่พิการเดินไม่ได้ ทราบเด็กชายวัย 10 ขวบ ชื่อ ด.ช.ชนาธิป สร้อยพราย หรือ น้องเก่ง กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหมอนสูงประชาสรรค์ ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย และพ่อที่พิการชื่อ นายนพดล สร้อยพราย อายุ 47 ปี ส่วนแม่ที่พิการชื่อ นางนิด ศรีเมือง อายุ 52 ปี โดยสภาพร่างกายทั้งพ่อและแม่ แขนขาลีบ นอนอยู่บนที่นอนมานานกว่า 10 ปี โดยนายนพดล ผู้เป็นพ่อสภาพร่างกายไม่สามารถที่จะขยับหรือเคลื่อนไหวช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากมือทั้งสองข้างที่พอจะหยิบจับสิ่งของได้ และไม่สามารถพูดคุยได้ ส่วนนางนิด ผู้เป็นแม่ พอที่จะเคลื่อนไหว และช่วยเหลือตัวเองได้บ้างและสามารถพูดคุยได้

 โดยนางนิด ได้เปิดเผยเรื่องราวในชีวิตให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 3 คน คนโตเป็นลูกสาวมีครอบครัวและไปอยู่ที่อื่น

ส่วนลูกคนรองเป็นผู้ชายเพิ่งจบ ป.6 ก็ไปทำงานก่อสร้าง เหลือน้องเก่งเท่านั้น ที่เป็นลูกคนที่ 3 ที่คอยอยู่เฝ้าดูแลพ่อและแม่ หาข้าวหาน้ำมาให้กินทุกวัน ทั้งกวาดถูบ้าน ล้างจาน ซักผ้า และคอยเช็ดตัวให้ และในทุกเช้าก็จะคอยช่วยเอาอึและฉี่ไปทิ้ง ทำความสะอาดให้ เสร็จแล้วก็ไปขอข้าวบ้านญาติมาป้อนให้กิน ก่อนจะเดินไปเรียนหนังสือ พอถึงตอนเที่ยงก็จะเอาข้าวจากโรงเรียนมาป้อนให้ แล้วก็กลับไปเรียนต่อ รวมทั้งในวันหยุดเรียน ก็จะออกไปรับจ้างทำงานทั่วไป

 เมื่อได้เงินมาก็จะเอามาฝากให้ตนเก็บไว้ 20 บาท 30 บาทบ้าง จึงรู้สึกสงสารลูกมากที่ต้องแบกภาระตั้งแต่ยังเล็ก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ ก็คอยแต่ให้กำลังใจให้ลูกเข้มแข็งและขอให้เขาเป็นคนดี

 นางนิด ได้กล่าวว่าชะตาชีวิตที่ทำให้ตนเองและสามี ต้องมาเจ็บป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ว่า

นายนพดล สามีนั้นมีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชักและล้มป่วยจนเป็นอัมพาตเมื่อประมาณ 10 ปี ส่วนตนเองก็ถูกรถชนจนกลายเป็นอัมพฤกษ์เมื่อ 7 ปีก่อน ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้  น้องเก่ง กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่ต้องคอยดูแลพ่อและแม่ และไม่เสียใจที่ไม่ได้ไปเล่นสนุกกับเพื่อนๆ หลังจากเลิกเรียนแล้ว ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร น้องเก่งตอบทันทีว่าอยากเป็นทหาร เพื่อคอยปกป้องประชาชนและประเทศชาติ

 ทางด้าน นางประเสริฐศรี เตปัญวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหมอนสูงประชาสรรค์
 
เปิดเผยว่า ด.ช.ชนาธิป สร้อยพราย หรือ น้องเก่ง เป็นเด็กดีมีผลการเรียนพอใช้ได้ และที่น่าประทับใจคือเขามีความกตัญญู รักและเป็นห่วงพ่อและแม่มาก ทางโรงเรียนทราบเรื่องราวชีวิต ก็ได้ช่วยเหลือมาตลอดตามกำลังที่ทำได้ เช่น ให้อาหารโรงเรียนไปกิน ซื้ออุปกรณ์การเรียนกับชุดนักเรียนให้ บางครั้งก็ให้ทำงานเล็กๆน้อยๆ ก่อนให้เงินตอบแทน บางทีน้องเก่งไม่มีเงินตัดผมครูก็ช่วยออกให้ และในครั้งนี้ทางสำนักงานเขตการศึกษา เขต 2 ได้มอบเงินให้จำนวนหนึ่ง โดยฝากที่ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาท่าชัย ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายชนาธิป สร้อยพราย บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่ 020036549718 หรือโทรสอบถามครูประจำชั้นของน้องเก่ง (ครูตู่) มือถือ 087-204-4727 สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ น้องเก่ง 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์