ยกฟ้องนักเรียนถูกตัดสิทธิ์สอบหมอ


ศาลปกครองสั่งยกฟ้องนักเรียนขาดรูป 1 ใบ ถูกตัดสิทธิ์สอบหมอ ชี้เด็กบกพร่องเอง ไม่ตรวจสถานะผู้สมัครให้เรียบร้อย


วันนี้ (4 มี.ค.) ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ตุลาการศาลปกครองกลางองค์คณะที่ 4 ได้มีคำสั่งพิพากษายกฟ้องในคดีดำที่ 1670,1671/2553 ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) น.ส.ศรัญญา จันนามวงศ์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎ์ จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ฟ้องคดีที่1-2 และน.ส.ศิริขวัญ เจริญสุขโสภณ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนบดินทรเดชา สิงห์ สิงหเสนี ผู้ร้องสอด ยื่นฟ้องประธานกรรมการบริหารกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่1-2 เนื่องจากถูกตัดสิทธิสอบตรง (Direct Admissions) เข้าคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดีผ่านการสอบของกสพท.ในปีการศึกษา 2554 เพราะหลักฐานการสมัครสอบไม่ครบขาดรูปถ่ายจำนวน1ใบจากทั้งหมดที่ต้องการคือ 5ใบ
               
โดยศาลพิจารณาแล้วว่า ทางกสพท.ได้ประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิตปีการศึกษา 2554 ได้กำหนดวิธีการส่งรูปถ่ายที่ป้องกันไม่ให้รูปที่มีขนาดเล็กสูญหายได้ง่ายจากการจัดส่งเอกสารการสมัครด้วยระบบการส่งไปรษณีย์ไว้ ซึ่งผู้สมัครต้องตรวจสอบเอกสารและรูปถ่ายก่อนส่งให้เรียบร้อย รวมถึงในประกาศดังกล่าวยังกำหนดว่าให้ผู้สมัครสอบตรวจสอบสถานะภาพการสมัครสอบอยู่เสมอทางเวปไซต์ของกสพท.อยู่เสมอ อีกทั้งไม่ได้กำหนดในประกาศว่าจะแจ้งให้ผู้สมัครทราบทางช่องทางอื่น หากเอกสารไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า น.ส.ศรัญญา ส่งรูปถ่ายไม่ครบถ้วน โดยติดที่ใบสมัคร 1รูป และใส่ในซองเอกสารจำนวน 3รูปแต่ไม่ได้ใส่รูปถ่ายไว้ในซองจดหมายเล็กปิดผนึกหรือซองพลาสติกใสตามประกาศของกสพท. เพื่อป้องกันการสูญหายของรูปถ่าย ในส่วนของน.ส.ศิริขวัญ ไม่พบว่ามีการติดรูปถ่ายลงในใบสมัครและไม่พบร่องรอยที่เคยติดรูปถ่ายไว้ที่ใบสมัคร จึงถือว่าเป็นความบกพร่องของผู้ฟ้องคดีที่2และผู้ร้องสอด ทั้งนี้ศาลจึงมีคำสั่งพิพากษายกฟ้องคดีและให้คำสั่งทุเลาการบังคับคดีสิ้นผลลงทันทีตั้งแต่มีคำพิพากษา

นายคมสัน เมธีกุล ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากสม.และน.ส.ศรัญญา กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า จากการฟังคำพิพากษาในวันนี้ ตนมีหน้าที่ไปรายงานผลของคำพิพากษาต่อที่กสม. โดยกสม.จะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 9 มี.ค.นี้ว่าจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาหรือไม่ รวมทั้ง กสม.จะสอบถามไปยังน.ส.ศรัญญาว่าต้องการให้ดำเนินการต่ออย่างไร

ด้านนายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ น.ส.ศิริขวัญกล่าวว่า ตนเคารพคำพิพากษาของศาล โดยยื่นยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดให้ถึงที่สุด เนื่องจากยังเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และต้องการให้กรณีนี้เป็นบรรทัดฐานในสังคม รวมไปถึงนักเรียนรายอื่นที่ถูกตัดสิทธิ์ในกรณีเดียวกันนี้ด้วย

นอกจากนี้ทางชมรมฯยังได้ติดตามกรณีที่นายภาณน ศรีธเนศกุล นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้เข้ายื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน เนื่องจากถูกกสพท. ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศผลคะแนนวิชาภาษาไทย และสังคมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554 เพราะกระทำผิดข้อปฏิบัติในการสอบคัดเลือก นำโทรศัพท์มือถือไปที่สนามสอบและไม่ได้ปิดเครื่อง ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนผู้อื่น รวมทั้งทางชมรมจะติดตามกรณีที่นายภาณนยื่นหนังสือร้องเรียนต่อกสม.ว่าจะเข้าช่วยเหลือได้อย่างไรต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์