ยกนักบินฮีโร่พา155ชีวิตรอด นำเครื่องลงแม่น้ำฮัดสันสหรัฐฯ

นักบินได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่หลังพา 155 ชีวิตรอดปาฏิหาริย์ ด้วยการนำเครื่องร่อนลงแม่น้ำฮัดสัน ในนครนิวยอร์ค

(16ม.ค.) นักบินซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยนามของเครื่องบินโดยสารยูเอสแอร์เวย์
 
เที่ยวบินที่ 1549 ได้รับคำชื่นชมจากผู้รอดชีวิตและเจ้าหน้าที่ว่าเป็นวีรบุรุษ หลังจากนำเครื่องบินที่เครื่องยนต์ดับทั้งสองเครื่อง พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 155 คน ร่อนลงจอดในแม่น้ำฮัดสัน ซึ่งกั้นระหว่างรัฐนิวยอร์คกับรัฐนิว เจอร์ซี่ เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีผู้ใดเสียชีวิต นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า
นักบินทำงานได้ดีมากในการนำเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำ และยังคอยดูแลจนแน่ใจว่าไม่มีใครเหลืออยู่ในเครื่องบินแล้ว


ลอร่า บราวน์ โฆษกของคณะกรรมการบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA เปิดเผยว่า

เครื่องบินต้องลงจอด หลังเดินทางออกจากท่าอากาศยาน ลา การ์เดีย ในนครนิวยอร์ค เมื่อเวลา 15.26 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เพื่อไปยังเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทคาโรไลน่า ได้เพียง 3 นาที โดยนักบินได้นำเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำบริเวณใกล้กับถนนสายที่ 48 ในย่านดาวทาวน์ของแมนฮัตตัน และว่ากำลังมีการสอบสวนหาสาเหตุ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่าเกิดจากนกหรือฝูงนกพุ่งชนเครื่องบิน มีรายงานผู้บาดเจ็บหลายสิบคน แต่ยังไม่มีรายละเอียด

นายดั๊ค เชิร์ช โฆษกของสหภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า
 
เพียงไม่ถึงหนึ่งนาทีหลังบินขึ้น นักบินได้รายงานว่าถูกนกพุ่งชน2 ครั้ง (double bird strike) เจ้าหน้าที่ควบคุมได้สั่งการให้นำเครื่องบินกลับลงจอดที่ท่าอากาศยานลา การ์เดีย แต่นักบินขอลงจอดที่ท่าอากาศยานเทเทอร์โบโร่ในรัฐนิวเจอร์ซี่ ซึ่งอยู่ใกล้กว่าแทน ซึ่งคำแนะนำให้ไปลงจอดที่นั่น เป็นการติดต่อครั้งสุดท้ายก่อนที่เครื่องบินจะลงจอดในแม่น้ำ ขณะที่อากาศหนาวปกคลุมนครนิวยอร์คซิตี้ในสัปดาห์นี้ ขณะเกิดเหตุ อุณหุภูมิอยู่ที่ติดลบ 6.7 องศาเซลเซียส


ในตอนแรกเครื่องบินจมลงไปในน้ำลึกถึงหน้าต่าง ขณะที่ลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นไปอยู่บนส่วนของเครื่องบินที่ลอยอยู่เหนือน้ำ เรือของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กับเรือข้ามฟากได้เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยโยนแพยางกับชูชีพไปให้ และในที่สุดเครื่องบินก็จม


บรรดาผู้โดยสารได้เปิดเผยกับสื่อต่างๆว่า
 
นักบินได้แจ้งเตือนผ่านทางเครื่องขยายเสียงของเครื่องบินหลังจากดูเหมือนเครื่องบินจะถูกฝูงนกพุ่งชนว่า"ให้เตรียมรับกับแรงกระแทก" (Prepare for impact) และดูเหมือนเครื่องยนต์ข้างซ้ายจะหยุดทำงาน ก่อนที่เครื่องบินจะลงไปในแม่น้ำ ผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวด้วยว่า เกิดการระเบิดขึ้นครั้งหนึ่งและเขามองเห็นไฟไหม้ที่เครื่องยนต์ซ้าย ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด


เหตุเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำฮัดสันครั้งนี้มีขึ้น 27 ปีกับอีก 2 วัน หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง737-222 ของสายการบินแอร์ ฟลอริด้า ชนกับสะพานของถนนหมายเลข 14 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และตกลงแม่น้ำโปโตแมคในทันทีที่บินขึ้นท่ามกลางพายุหิมะเมื่อ 12 มกราคม 1982 มี ผู้เสียชีวิต78 คน รวมทั้งผู้ขับขี่รถยนต์บนสะพาน 4 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์