ม็อบโบ๊เบ๊ยึดพื้นที่-ปะทะวุ่นเทศกิจ



"ชุมนุมประท้วงกว่า 800 คน"


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 พ.ย. ที่ตลาดโบ๊เบ๊ พ่อค้าแม่ค้าเสื้อผ้าตลาดโบ๊เบ๊ ประมาณ 800 คน ชุมนุมกันอยู่บริเวณฟุตปาธที่ขายเสื้อผ้า โดยใช้รถยนต์จอดเป็นแนวตลอดฟุตปาธ เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่เขตเข้าไปยึดพื้นที่ เพราะทางเขตป้อมปราบฯติดประกาศให้พ่อค้าแม่ค้าย้ายที่ขายเสื้อผ้าไปขายที่ตลาดกลางสะพานขาว และวันนี้เป็นวันจันทร์ซึ่งเป็นวันที่ทางกทม.ห้ามขายของบนจุดผ่อนผัน พ่อค้าแม่ค้ากลัวว่าทางเจ้าหน้าที่เทศกิจ ถือโอกาสวันที่ไม่มีการขายเสื้อผ้าเข้ายึดพื้นที่

พ่อค้าแม่ค้าเปิดเผยว่า เดิมที่ดังกล่าวค้าขายเสื้อผ้ากันมากว่า 30 ปี โดยทางกทม.ออกใบผู้ค้าจุดผ่อนผันให้ ต่อมาทางเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้ยกเลิกจุดผ่อนผัน โดยอ้างว่าจะจัดระเบียบบริเวณดังกล่าวและการที่ทางกทม.เลิกจุดผ่อนผัน ไม่ใช่ความผิดของผู้ค้า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเช่นการจัดจำหน่ายสินค้านอกจุดผ่อนผัน วางสินค้าไม่เป็นระเบียบ วางก่อนเวลา

"ปัญหามากมาย"


เกิดจากการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจเอง ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกมาดูแลจัดระเบียบมาตั้งแต่เม.ย.ปี48 แล้ว และการบังคับให้พ่อค้าแม่ค้าย้ายไปขายที่ตลาดกลางสะพานขาว ซึ่งปรับปรุงจากโรงภาพยนตร์แอมบาสเดอร์เก่า โดยมีเอกชนเข้าไปดำเนินการ ไม่มั่นใจในความปลอดภัยของสถานที่และมีผลประโยชน์ระหว่างบริษัทเอกชนกับหน่วยงานราชการอย่างชัดเจน เพราะการเข้าไปขายต้องมีการเช่าพื้นที่ จากเดิมที่พ่อค้าแม่ค้าขายอยู่ที่ตลาดโบ๊เบ๊ ไม่ต้องเสียค่าเช่าเสียแต่ค่าขยะสิ่งแวดล้อม และการสัญจรของลูกค้าและผู้ค้าไม่สะดวกที่จอดรถไม่มี และบริเวณนั้นเป็นเส้นทางสำคัญลงจากทางด่วนยมราช จะทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่เหมาะที่จะย้ายไปที่ตลาดกลางสะพานขาว

ต่อมาเวลา 14.30 น. บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวน 300 คน ได้นำรถเข็นมาปิดกั้นการจราจรที่บริเวณหน้าบ้านมนังคศิลา เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ยึดแผงรถเข็น ทำให้การจราจรบริเวณถนนหลานหลวงติดขัดเป็นอย่างมาก ระหว่างการชุมนุมได้เกิดการปะทะระหว่างพ่อค้าแม่ค้ากับเจ้าหน้าที่เทศกิจ

"ให้ย้ายไปต้องเสียค่าที่อีกมาก"


ที่พยายามจะยึดรถเข็นของกลุ่มผู้ชุมนุมไป ทำให้เกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้นทำให้ผู้ชุมนุมเข็นรถเข็นมาปิดกั้นการจราจรและเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจมาเจรจาเพื่อตกลงตามข้อเรียกร้อง

นางอำไพ หลายลิขิต อายุ 50 ปี แม่ค้าขายผักผลไม้ กล่าวว่า ตนได้ค้าขายบนทางเท้าแห่งหนี้มาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ กระทั่งมาถึงรุ่นตน เพื่อนำรายได้ไปเลี้ยงดูลูกๆ แต่มาวันนี้ทางกทม.ต้องการให้พ่อค้าแม่ค้าไปขายในศูนย์การค้าสะพานขาวที่เอกชนเป็นเจ้าของ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงหลายหมื่นบาท ทั้งค่าเช่าพื้นที่ ค่าธรรมเนียมรายปี และรายวัน สำหรับคนหาเช้ากินค่ำจะหาเงินที่ไหนไปจ่ายในค่าธรรมเนียมเหล่านั้น และทำเลดังกล่าวไม่ได้อยู่ป้ายรถเมล์เป็นทางบัสเลนไม่มีคนสัญจรไปมามาก ทางพ่อค้าแม่ค้าจะอยู่ได้อย่างไร ขอวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาให้พวกเราได้ค้าขายที่เดิมต่อไป เพราะทำอาชีพสุจริตไม่ได้เป็นโจรที่ไหน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์