ม็อบโบ๊เบ๊บุกขว้างศาลาว่าการกทม.

"ชาวตลาดโบ๊เบ๊กว่า 300 ชุมนุมเรียกร้อง"


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พ.ย. กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดโบ๊เบ๊ ตลาดมหานาคกว่า 300 คน เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องขอพบนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในพื้นที่ตลาดโบ๊เบ๊และตลาดมหานาค หลังจากที่ กทม. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ค้าไม่สามารถค้าขายได้ แต่ผู้ว่าฯ กทม.

ไม่ได้ลงมาพบกลุ่มผู้ค้าแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.ลงมารับเรื่อง จึงสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มผู้ค้าจนพังแผงกั้นเหล็กจนล้ม พร้อมกับกรูเข้ามาถึงหน้าประตูทางเข้า ทำให้เจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ประมาณ 50 คน ต้องเข้ามาขวางกลุ่มผู้ค้าดังกล่าว พร้อมปิดประตูไฟฟ้าทางเข้า-ออกประตูฝั่งลานคนเมือง และประตูทางเข้าอื่น เหลือเพียงประตูทางเข้าด้านถ.ดินสอที่สามารถให้ข้าราชการเข้า-ออกได้ ทำให้กลุ่มผู้ค้าพยายามขว้างปาสิ่งของเพื่อเป็นการประท้วงและตะโกนด่าผู้บริหาร กทม.ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง

"อภิรักษ์เรียกประชุมด่วนกว่า 2 ชม."


ต่อมาเวลา 15.00 น. นายอภิรักษ์ได้เรียกประชุมด่วนร่วมกับพล.ต.ต.นิพนธ์ ภุมรินทร์ รองผบช.น. พ.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดศึก รองผบก.น.1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อยุติ โดยประชุมนานร่วม 2 ชั่วโมง นายอภิรักษ์ กล่าวภายหลังว่า ที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ตลาดโบ๊เบ๊ และมหานาคที่มีนายวัลลภเป็นประธาน มีบช.น. กทม.

และผู้ค้าเป็นกรรมการ และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ไปประชุมหาข้อสรุปของปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ กทม. อนุญาตให้ผู้ค้าสามารถทำการค้าขายได้ตามปกติ แต่หลังจากคณะกรรมการมีมติออกมาว่าอย่างไร ก็ขอให้กลุ่มผู้ค้าเคารพสิทธิในการตัดสินใจร่วมกันและปฏิบัติตามด้วย โดยคณะกรรมการจะประชุมนัดแรกในวันที่ 30 พ.ย. นี้ เวลา 14.00 น. ที่ศาลาว่าการ กทม.

"ผู้ค้ายัน ต้องการขายที่เดิม"


โดยมีแนวทางในการเจรจาเดิม คือผู้ค้าจะต้องย้ายแผงค้าตามเดิม แต่จะพิจารณาทางช่วยอื่นเสริมให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เช่น สถานที่ขายใหม่ ซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นโรงหนังแอมบาสเดอร์เก่า ที่มีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นเจ้าของพื้นที่ โดยมี บ.สะพานขาว-ทรัพย์สินพัฒนา เป็นผู้บริหาร ซึ่งตนได้ประสานไปยัง ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ กรรมการสำนักงานทรัพย์สินฯ โดยตรง เพื่อมาชี้แจงกับผู้ค้าด้วยตนเองแล้ว เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือกับผู้ค้าต่อไป

นายชัยณรงค์ กลิ่นซ้อน ตัวแทนพ่อค้าโบ๊เบ๊กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้ายังไม่พอใจกับมติดังกล่าว และยังยืนยันที่จะขายในจุดเดิม และต้องการให้ บช.น. พิจารณาทบทวนเรื่องการยกเลิกจุดผ่อนผันตลาดโบ๊เบ๊ใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้กลุ่มผู้ค้าก็จะยุติการชุมนุมชั่วคราว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์