ม็อบแพทย์ชนบทขนโลงศพ-วางหรีดหน้าทำเนียบฯ ไล่‘ประดิษฐ’พ้นรมว.สธ. อีกกลุ่มกบข.ปิดถนน

ม็อบแพทย์ชนบทขนโลงศพ-วางหรีดหน้าทำเนียบฯ ไล่‘ประดิษฐ’พ้นรมว.สธ. อีกกลุ่มกบข.ปิดถนน


ม็อบแพทย์ชนบทขนโลงศพ-วางหรีดหน้าทำเนียบฯ ไล่‘ประดิษฐ’พ้นรมว.สธ. อีกกลุ่มกบข.ปิดถนน

 เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีชมรมแพทย์ชนบท ชมรมทันตสาธารณสุขภูธร และเครือข่ายทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งแต่งกายชุดดำ ได้ทยอยรวมตัวกันชุมนุมที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำพวงหรีดและป้ายประท้วงที่มีข้อความป้ายขับไล่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ออกจากตำแหน่ง รวมถึงได้ตั้งโลงศพที่เขียนตำแหน่งรมว.สาธารณสุข วางดอกไม้จันทน์ พร้อมจุดธูปและเทียนสีขาวเพื่อเผาขับไล่

 โดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการมาขับนายแพทย์ประดิษฐ์ให้ออกจากตำแหน่งเพราะบริหารงารมีปัญหา และมีการรวบอำนาจไว้ที่ตนเอง รวมถึงพยายามผลักดันให้แพทย์นั้นออกจากการสังกัดของรัฐโดยให้ไปอยู่ดับภาคเอกชนที่ต้องการจะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (เมดิคัลฮับ) อีกทั้งมีอีกเรื่องที่ถือว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายคือการเปลี่ยนการจ่ายเงินแบบให้จ่ายเป็นเบี้ยขยันจากตามภาระงาน ทำให้แพทย์ขาดขวัญและกำลังใจ เป็นการทำแพทย์ต้องเร่งตรวจผู้ป่วยจำนวนมากๆ ซึ่งไม่มีการตรวจสอบคุณภาพการรักษา และการชุมนุมวันนี้จะไม่มีการยื่นหนังสือใดๆเพราะได้ยื่นหนังสือหลายครั้งแล้ว และจะชุมนุมจนกว่าจะปลดนพ.ประดิษฐ ออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้จะคอยประเมินสถานการณ์เพื่อรอดูท่าทีความเคลื่อนไหวต่อไป

 นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สถาบันนอกสมทบ) นำโดยนายยุทธนา โคตะระ ประธานเครือข่ายฯ ได้มาชุมนุมติดกับกลุ่มอพทย์ชนบททำให้มีผู้ชุมนุมเต็มพื้นที่ถ.พิษณุโลกที่อยุ่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลพร้อมปิดการจราจรทำให้รถไม่สามารถวิ่งผ่านไปมา ทั้งนี้เครือข่ายนักวิชาการสาธารณะสุขฯได้ออกแถลงการณ์ร้องขอความเป็นธรรมให้รัฐบาลชี้แจงการบรรจุราชการ พร้อมกับขอให้น.ส.ยิ่งลักษ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งให้การบรรจุนักวิชาการสาธารสุขปฎิบัติการที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวใน 21 สายงานเป็นข้าราชการ

 ด้าน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1 ได้เดินทางมาเจรจากับนพ.เกรียงศักดิ์ ที่เป็นแกนนำการชุมนุม เพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดการจราจรและส่งตัวแทนกลุ่มไปพูดคุยกับตัวแทนรัฐบาลในทำเนียบ แต่ปรากฏว่าผู้ชุมนุมยังไม่ยินยอม โดยยืนยันว่ายังจะชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้ตามข้อเรียกร้อง

 ขณะที่ยังมีกลุ่มองค์กรเครือข่ายสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. แห่งประเทศไทย นำโดยนายวิศร์ อัครสันตติกุล ประธานองค์กรฯ และมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก เดินทางมาชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้แก้ไข หรือยกเลิกโครงการกบข.

 อย่างไรก็ตาม ตำรวจต้องมีการปิดเส้นทางการจราจร 1 เส้นทาง บนถนนพิษณุโลก และยังปิดถนนพระราม 5 บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์