ม็อบอีสานเคลื่อนเข้ากรุง

กดดันรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ธ.ก.ส.


วันที่ 22 ก.พ. กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน (ส.อ.ส.) กว่า 500 คน นำโดย นายประภาส โงกสูงเนิน ประธานสภาเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน ซึ่งเดินทางมาจากจ.อุดรธานี เพื่อไปสมทบกับกลุ่มเกษตรกรจากภาคใต้ และภาคตะวันออกที่กทม. เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม เพราะยังมีสถาบันการเงินบางแห่งที่เป็นเจ้าหนี้ ไม่ยอมปฏิบัติตามมติครม.ที่ให้ชะลอการฟ้อง ยึดทรัพย์ และขายทอดตลาดออกไป

หลังจากผู้ชุมนุมพักค้างคืนในจ.นครราชสีมาแล้ว


ได้เดินทางมุ่งหน้ามาตามถนนพหลโยธิน มุ่งหน้ามายังจ.สระบุรี โดยมีตำรวจคอยอำนวยความสะดวก ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวโจมตีรัฐบาลผ่านเครื่องขยายเสียงบนรถบรรทุกขนาดใหญ่ตลอดเส้นทาง

ภาพประกอบเนื้อหาข่าวทางอินเทอร์เน็ต



นายประภาส กล่าวว่า


หลังจากมีมติครม.ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ชะลอการฟ้องร้อง การบังคับคดี ขายทอดตลาดที่ดินของเกษตรกรไว้ก่อน แต่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นไปตามมติครม. คดีขายทอดตลาดยังดำเนินต่อไป ทำให้เกษตรกรใกล้จะถูกยึดบ้านและที่ดิน จึงต้องเดินทางไปกทม.เพื่อให้รัฐบาลทบทวนมติครม. และชี้แจงกฎหมายข้อบังคับให้เกษตรกรได้เข้าใจ

นายประภาสกล่าว


"การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เอาเกษตรกรไปไว้ที่ไหน ทำไมไม่ให้เกษตรกรมีส่วนร่วม กรรมาธิการยกร่างฯ ต้องเข้ามารับรู้ปัญหาที่แท้จริงของเกษตรกร แล้วนำไปเขียนเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง มีสาระคุ้มครองเกษตรกรที่ถูกนายทุนเอาเปรียบ ด้วยกฎหมายและข้อบังคับที่มากมาย รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องมีนโยบายที่จับต้องได้ นำมาใช้ประโยชน์ได้ทันทีอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เป็นสิทธิประโยชน์แบบลอยๆ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้"


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์