ม็อบอียิปต์ ไม่สนประกาศเคอร์ฟิว-สถานการณ์ฉุกเฉิน ยังคงปะทะเดือดจนท.

ม็อบอียิปต์ ไม่สนประกาศเคอร์ฟิว-สถานการณ์ฉุกเฉิน ยังคงปะทะเดือดจนท.


เหตุประท้วงและความรุนแรงในเมืองใหญ่หลายแห่งของอียิปต์ ยังคงรุนแรงแม้จะมีการประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวจากประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ขณะที่กลุ่มพรรคฝ่ายค้านปฏิเสธคำเชิญของรัฐบาลในการเจรจา เพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ ทว่ากลับปลุกระดมประชาชนให้ออกมาชุมนุมมากขึ้นอีก


ที่เมืองพอร์ท ซาอิด, อิสมาอิลิยา และสุเอซ ประชาชนยังคงออกมาร่วมชุมนุมในช่วงเวลากลางคืน แม้จะมีการประกาศเคอร์ฟิวและสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ประธานาธิบดีมอร์ซี ที่ออกมาเรียกร้องให้เปิดการเจรจาแห่งชาติเมื่อวันอาทิตย์เพื่อยุติ สถานการณ์รุนแรง แต่กลับได้รับคำปฏิเสธจากพรรคฝ่ายค้าน


ตำรวจอียิปต์ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังขว้างปาก้อนหินใน กรุงไคโรวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 เมืองที่กำลังเผชิญความรุนแรงทางการเมืองครั้งใหญ่


การปะทะกันในบริเวณใกล้จัตุรัสทาห์รีร์ในวันนี้นับเป็นวันที่ห้าติดต่อ กัน ผู้ประท้วงยังคงชุมนุมใน 3 เมืองที่ประธานาธิบดีอียิปต์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน เมื่อคืนที่ผ่านมา ในเมืองพอร์ต ซาอิด อิสมาอิลิยา และสุเอซ ทั้งนี้ กระแสความรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน ผู้นำอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเตือนว่าพร้อมจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดในทันที เพื่อยุติความรุนแรง


สถานการณ์ในเมืองพอร์ท ซาอิด ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีการประกาศคำตัดสินประหารชีวิตจำเลย 21 คนในคดีก่อเหตุวุ่นวายในสนามฟุตบอลประจำเมืองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 74 คน 


ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์หลายรายกล่าวว่า พบเห็นมือปืนจำนวนหนึ่งกระจายตัวซ่อนอยู่ตามหน้าต่างชั้นบนของอาคารหลายแห่ง พร้อมกับเปิดฉากกราดยิงกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่เบื้องล่าง สำนักข่าวมีนารายงานพบผู้เสียชีวิตในช่วงกลางวันวานนี้อีก 6 ราย และช่วงกลางคืนหลังการบุกโจมตีสถานีตำรวจ พบผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย  ทั้งนี้ คาดกันว่าอาจมีผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่การปะทะนับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. แล้วราว 50-60 คน


ที่เมืองสุเอซ ประชาชนจำนวนมากฝ่าฝืนเคอร์ฟิว และออกมาร่วมชุมนุมและเดินขบวนไปยังศาลาว่าการท้องถิ่น ส่วนที่กรุงไคโร ซึ่งยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว เหตุรุนแรงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนวันจันทร์ โดยพบชายคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตใกล้จัตุรัสทาห์รีร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์