ม็อบลำไยฮึ่มเข้ากรุง - ร้องนายกฯช่วยฉุดราคา

ม็อบลำใยม็อบลำใย


        วันที่ 23 .. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ 20 หมู่บ้านของ .ห้วยสัก .เมือง .เชียงราย ประมาณ 300 คน ได้มาชุมนุมกันที่หน้า อบต.ห้วยสัก และมีกระแสว่าจะพากันปิดถนน เพื่อประท้วงเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตช่วงนี้ตกต่ำ ทำให้นายวีรเดช สมวรรณ นายอำเภอเมืองเชียงราย เข้าเจรจากับชาวบ้าน และนำแกนนำมวลชนประมาณ 40 คน นำโดย นายสมิง ปินใจ กำนัน .ห้วยสัก นายวัชพงศ์ ปิโย รองนายก อบต.ห้วยสัก พร้อมผู้ใหญ่บ้านอีกหลายคนไปยังศาลากลาง .เชียงราย เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องโดยมีนายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าฯ เชียงรายเป็นตัวแทนรับเรื่องไว้ พร้อมประสานกับนายเฉลิมพล พงศ์ฉบับนภา พาณิชย์ .เชียงราย นายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตร .เชียงราย ให้ไปร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหา


นายสมิงกล่าวว่า พื้นที่ .ห้วยสัก ปลูกลำไยเกือบทุกหมู่บ้าน มีพื้นที่ปลูกรวมกัน 6,538 ไร่ ให้ผลผลิตกว่า 3,000 ตัน ปัจจุบันเก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 30% แต่ราคาตกต่ำมาก เดิมช่วงต้นฤดูราคาสูง เกรดเอเอกิโลกรัมละ 24 บาท แต่ปรากฎว่าราคาลดต่ำลงอย่างเนื่องจ นเหลือกิโลกรัมละ 15 บาท ส่วนเกรดอื่นๆ ราคาก็ต่ำลงไปอีก ขณะที่พ่อค้าคนกลางที่รับซื้อก็กดราคาขึ้นลงในแต่ละวันตามใจชอบ บางวันราคาขึ้นลงไม่เหมือนกันถึง 3-4 รอบ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนหนัก จึงเรียกร้องให้ทางจังหวัดเจรจากับพ่อค้าให้รับซื้อลำไยเกรดเอเอจากเกษตรกรกิโลกรัมละอย่างต่ำ 20 บาท เกรดเอ 18 บาทและเกรดบี 10 บาท


ด้านนายวัชรพงศ์ กล่าวว่า เย็นวันเดียวกันนี้หลังจากยื่นหนังสือให้กับจังหวัดแล้ว จะนำเกษตรป 30-40 คนเป็นตัวแทนเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ เพื่อร้องต่อ ..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วยการตั้งท่ารับซื้อลำไย บนศูนย์ราชการของตำบล พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ โดยอาจจะออกมาในรูปเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและจัดให้พ่อค้าชาวจีนไปรับซื้อโดยตรงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท้ายที่สุดจังหวัดได้นัดเจรจากับพ่อค้าที่รับซื้อในพื้นที่ ซึ่งมีอยู่ 19 ราย โดยนายสุรชัยมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดและเกษตรกรจังหวัด ไปประสานภาคเอกชนทั้งหมดไปร่วมประชุมกันวันที่ 24 .. เพื่อจะนำคำตอบไปแจ้งกับเกษตรกร โดยจะขอให้เพิ่มราคารับซื้อมากกว่าเดิม แต่ไม่รับปากว่าจะได้ตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรือไม่ ทำให้กลุ่มเกษตรกรพอใจและสลายตัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์