ม็อบดอกคำใต้ปิดถนนจี้รัฐเร่งจำนำข้าวโพด


เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกล่าว 500 คน จาก อ.ดอกคำใต้ ประกอบด้วย ต.บ้านปิน ต.หนองหล่ม ต.คือเวียง ต.สันโค้ง ต.บ้านถ้ำ พร้อมรถอีแต๋นไม่ต่ำกว่า 70 คัน ปิดถนนบริเวณสามแยกบ้านปิน เนื่องจากประสบปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ จึงร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาดำเนินการประกันราคาข้าวโพดโดยเร็ว
     
นายบุญมี ขัดกันทะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านปิน กล่าวว่า
พวกเราออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการประกันราคาข้าวโพดให้เกษตรกรที่ ก.ก.ละ 8.50 บาท หากไม่รีบดำเนินการพวกเราจะเดินทางไปปิดศาลากลางเป็นลำดับต่อไป

โดยขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนายอำเภอดอกคำใต้ มาชี้แจงเรื่องการดำเนินการรับจำนำข้าวโพดและพยายามเกลี้ยกล่อมให้เกษตรกรชุมนุมอยู่ในพื้นที่ ไม่ให้เดินทางเข้าไปปิดศาลากลาง ขณะเดียวกันตนได้ติดต่อไปยังนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน(พปช.) ซึ่งกำลังดำเนินการเจรจากับรัฐบาลเพื่อให้เร่งดำเนินการรับจำนำข้าวโพด หากในวันนี้(22 ต.ค. 51) ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าจะรับจำนำวันใดอย่างรวดเร็ว พวกตนจะยกขบวนเข้าไปปิดศาลากลางต่อไป
      
ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า
สาเหตุที่ยังไม่สามารถดำเนินการจำนำข้าวโพดได้ในขณะนี้ เนื่องจากนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ไม่ยอมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้วาระการประชุมเรื่องการจำนำข้าวโพดไม่มีความคืบหน้า 
    
“ดังนั้นในเช้าวันนี้ ผมและกลุ่ม ส.ส.ของ พปช.ภาคเหนือทั้งหมดได้มีมติร่วมกันแถลงว่าหากรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการรับจำนำข้าวโพดเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำได้อย่างเร่งด่วนในขณะนี้แล้ว พวกตนพร้อมลาออกจากตำแหน่งทั้งหมดต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่สามารถทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาได้ตามต้องการ” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์