ม็อบชาวสวนยางปักหลักชุมนุมรอคำตอบรัฐบาลใน 15 วัน

ม็อบชาวสวนยางปักหลักชุมนุมรอคำตอบรัฐบาลใน 15 วัน



วันนี้ (25 ส.ค.) ที่สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์การชุมนุมกลุ่มชาวสวนยางยังคงปักหลักชุมนุมปิดถนนเอเชีย 41 บริเวณสามแยกควนหนองหงส์ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด ทั้งสองฝั่ง โดยนำยางรถยนต์มาปิดกั้นรอบบริเวณ มีรถบรรทุก 10 ล้อ และรถเทลเลอร์ 18 ล้อ และตั้งเต๊นส์ปิดถนนทั้งขาขึ้นและขาล่อง พร้อมกับมีป้ายข้อความต่างๆ และตั้งเวทีข้างถนนโดยมีผู้ชุมนุมสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีเกษตรกรร่วมอยู่ในจุดดังกล่าวกว่า 500 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วง 09.00 น.วันเดียวกันนี้ บรรดาแกนนำได้ประชุมกัน 2 ครั้งเพื่อกำหนดรูปแบบ วิธีการในการเคลื่อนไหวเรียกร้องโดยมติว่าจะไม่ร่วมเคลื่อนตัวไปปิดประเทศในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เพราะวิธีการดังกล่าวเป็นเป้าหมายทางการเมืองที่ต้องการล้มรัฐบาล ซึ่งการวมตัวประท้วงของเกษตรกรชาวสวนยางเกิดจากความเดือดร้อนเรื่องราคายางพาราตกต่ำ หากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามข้อเรียกร้องก็จะสลายการชุมนุมทันที

นายประจวบ ชูทอง ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ยื่นข้อเรียกร้อง ผ่านสื่อมวลชนไปถึงรัฐบาล ให้ประกันราคายางแผ่นดิบ กก.ละ 120 บาท เศษขี้ยาง กก.ละ 60 บาท ประกันราคาปาล์มน้ำมัน กก.ละ 6 บาท ขอให้รัฐบาลมีคำตอบที่ชัดเจนภายใน 15 วัน หากไม่มีคำตอบจะยกระดับปิดถนนการชุมนุมในจุดใกล้เคียงที่เกี่ยวข้อง ไม่เอาผิดกับผู้ชุมนุมในทุกกรณี  ขอให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมตัว และดูแลเรื่องค้ารักษาพยาบาล  สอบสวนหาคนที่ทำร้ายประชาชนมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งคืนเครื่องขยายเสียงและเงินบริจาคของประชาชน ที่เจ้าหน้าที่ยึดไปเมื่อ 2 วันก่อน  คืนมาทั้งหมด ยืนยันว่า การชุมนุมเกิดจากเกษตรกรมีความเดือดร้อนจริง ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เมือรัฐบาลรับทราบปัญหาแล้ว ขอให้เร่งแก้ไชปัญหาโดยเร็วที่สุด ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงมาให้คำตอบให้ชัดเจน

ผู้สื่อข้าวรายงานว่านายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้พยายามประสานงานกับรัฐบาลเพื่อให้ส่งตัวแทนลงมาพบกับผู้ประท้วง และควรจะมีตัวแทนในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่รับผิดชอบดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมเดินทางมาด้วย  สำหรับข้อเรียกร้องราคายาง  กก.ละ 120 บาท นั้นหากรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาพบเจรจากับกลุ่มเกษตรกรก็น่าจะตกลงประกันราคาได้ในราคาไม่เกิน  กก.ละ 100 บาท ซึ่งเกษตรกรน่าจะรับได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์