ม็อบฉุนแบกโลงร้องผู้ว่ากาญจน์

ตร.จับบ่อนงานศพแม่ครัว-เด็กก็โดน


ม็อบงานศพฉุนตร.บุกจับบ่อนแบกโลงศพประท้วงหน้าจวนผู้ว่าฯ เผยชาวบ้านที่เมืองกาญจน์แค้นตร.บุกจับบ่อนที่เปิดเล่นในงานศพกลางดึก แล้วจับแม่ครัว-เด็กที่ไม่รู้เรื่องไปโรงพัก แจ้งข้อหาเล่นการพนัน สร้างความไม่พอใจให้กับญาติพี่น้อง จึงพากันก่อม็อบบุกโรงพักขอความเป็นธรรม แต่กลับโดนท้าทายจึงแบกโลงศพไปร้องถึงจวนผู้ว่าฯ กระทั่งพ่อเมืองออกมาเจรจารับปากชาวบ้านว่าจะให้ความเป็นธรรม ม็อบจึงสลายตัว

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 12 มี.ค. พ.ต.ท.สุรจิต สิทธิวิไล หน.ฉก.สภ.อ.เมือง จ.กาญจนบุรี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีผู้ลักลอบเล่นการพนันเป็นจำนวนมากที่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 3 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีการจัดงานศพของนายอนันต์ แก้วสำรวย อายุ 61 ปี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 20 นาย เข้าทำการโอบล้อมบ้านหลังดังกล่าว และแสดงตัวเข้าจับกุมนักพนันทันทีได้ทั้งหมด 27 ราย ซึ่งจากการเข้าทำการจับกุมนักพนันในครั้งนี้เป็นไปด้วยความชุลมุนและสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านทั้งหมดที่เป็นญาติของผู้ตายเป็นอย่างยิ่ง

นางนอม แก้วสำรวย อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 3 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นภรรยานายอนันต์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ เนื่องจากว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวนั้นมีการสวดพระอภิธรรมศพของนายอนันต์ ซึ่งหลังจากทำพิธีเสร็จสิ้นก็มีบรรดาญาติๆ ของผู้เสียชีวิตมาอยู่เป็นเพื่อนศพกันเป็นจำนวนมาก มีการนั่งดื่มสุรากันบ้าง และก็มีการเล่นไพ่รัมมี่กับไพ่ผสมสิบ ซึ่งคนที่เล่นไพ่มีอยู่ประมาณ 8-10 คนเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับจับผู้ที่อยู่เฝ้าศพเกือบทั้งหมด

"ประท้วงหน้าโรงพัก กลับถูกท้าทาย"


ซึ่งรวมทั้งเด็กที่กำลังหลับนอน และแม่บ้านที่เป็นคนทำกับข้าว ที่กำลังหลับพักผ่อนเอาแรงเพื่อทำกับข้าวตอนรุ่งเช้าเพื่อเลี้ยงพระและยังมีเด็กผู้ชายอายุ 12 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเหยียบขณะนอนหลับได้รับบาดเจ็บที่หลังอีกด้วย รวมถึงหลังคาบ้านก็ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปีนขึ้นบนหลังคาบ้าน เพื่องัดเข้าไปด้านใน จากนั้นทางญาติของผู้ตายก็ได้อธิบายและยอมรับกับข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่มีข้อแม้ว่าขอให้จับเฉพาะนักพนันที่เล่นไพ่กันเท่านั้นแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ยอม"

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำรถ 6 ล้อ ที่เตรียมไว้มาขนนักพนันทั้งหมด และคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยรวม 27 คน ซึ่งมีทั้งคนแก่ เด็ก และแม่บ้านที่เป็นคนทำอาหารรวมอยู่ในนั้นด้วย จากนั้นได้นำตัวส่ง พ.ต.ท.อำนวย ฉ่ำมะนา พงส.สบ.2 สภ.อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดี จากนั้นได้นำตัวทั้ง 27 คน เข้าห้องขังทันที

หลังจากนั้น เวลา 00.30 น. วันที่ 13 มี.ค. นางนอม แก้วสำรวย ภรรยาของนายอนันต์ ผู้เสียชีวิต เดินทางมาที่ สภ.อ.เมืองกาญจนบุรี โดยเดินทางมาพร้อมกับญาติๆ ทั้งหมดประมาณ 40 คน โดยได้นำโลงศพของนายอนันต์ ขึ้นบนรถกระบะ สีขาว พร้อมรูปภาพของนายอนันต์และเครื่องเซ่นไหว้ โดยมีชาวบ้านอีกประมาณ 40 คน ร่วมเดินทางมาตั้งขบวนที่หน้าสภ.อ.เมืองกาญจนบุรี และตะโกนขอความเป็นธรรมที่บริเวณหน้าโรงพัก เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมปล่อยตัวผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง พร้อมตะโกนว่าถ้าไม่ปล่อยตัวผู้ไม่เกี่ยวข้องจะนำโลงศพไปตั้งที่หน้าจวนผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เพื่อขอความเป็นธรรม แต่ก็ได้รับการตอบกลับมาว่า ถ้าแน่จริงก็ให้นำโลงศพไปที่จวนผู้ว่าฯ ได้เลย สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

"ผวจ.งง ชุมนุมประท้วงกลางดึกหน้าจวน"


ต่อมาเวลา 01.00 น. ชาวบ้านจึงเคลื่อนขบวนไปที่จวนผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ถ.หลักเมือง ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งห่างจากสภ.อ.เมืองกาญจนบุรี ประมาณ 300 เมตร โดยเมื่อขบวนไปถึงจวน ชาวบ้านได้นำโลงศพลงจากรถไปตั้งไว้ที่ประตูทางเข้าออกจวนผู้ว่าฯ และมีพวงหรีด 2 พวง ขาไม้ตั้งรูปศพ และกระถางธูปก้านใหญ่ที่จุดแล้วตั้งไว้บนโลงศพ พร้อมตะโกนขอความเป็นธรรมกับนายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.กาญจนบุรี เป็นระยะๆ สร้างความงุนงงให้กับอาสาสมัครที่คอยรักษาความปลอดภัยที่จวนผู้ว่าฯ เป็นอย่างยิ่ง มีม็อบบางคนเดินทางไปยังศาลหลักเมือง เพื่อตีกลองสะบัดชัยที่อยู่ติดกับจวนผู้ว่าฯตลอดเวลา

จนกระทั่งเวลา 05.00 น. นางสมจิตร ผการัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี เดินออกมาจากจวนผู้ว่าฯ เพื่อทำบุญตักบาตรซึ่งทำเป็นประจำทุกวัน และได้เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมและถามว่ามีเรื่องอะไรกัน ทำไมถึงมาชุมนุมกันดึกดื่นเช่นนี้ และทำไมมีโลงศพมาตั้งที่หน้าจวนผู้ว่าฯ ซึ่งได้รับการอธิบายจากนางนอม ภรรยาผู้เสียชีวิตจนเข้าใจ

จากนั้นนายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.กาญจนบุรี ก็เดินทางมาเพื่อฟังเหตุผลในการชุมนุมครั้งนี้ และรับปากกับชาวบ้านที่มาชุมนุม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนังสือรายงานมาให้ทราบ จนทุกคนพอใจหลังจากนั้นทุกคนได้เดินทางกลับบ้าน เพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์