ม็อบจตุจักรสลายแล้วนัดรวมตัวใหม่5มี.ค.

ม็อบจตุจักรสลายแล้วนัดรวมตัวใหม่5มี.ค.


ม็อบจตุจักรปะทะ จนท.จตุจักร ชิมลางก่อนสลายตัวและนัดเจอกันใหม่ตอนเช้าวันที่ 5 มี.ค.เพื่อยื่นหนังสือนายกฯ การรถไฟฯ เดินหน้าทำสัญญาเช่ากับผู้ค้าบรรยากาศเรียบร้อย

วันนี้ ( 3 มี.ค.) เวลา 12.30 น.นายสงวน ดำรงไทย แกนนำกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร พร้อมด้วยพ่อค้า แม่ค้าจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันที่หอนาฬิกาภายในสวนจตุจักร จากนั้นเคลื่อนขบวนออกมาด้านหน้าประตู 3 เพื่อเรียกร้องให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ทำตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่เคยให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งคัดค้านสัญญาเช่าใหม่ที่ทางการรถไฟได้ประกาศออกมา ก่อนจะนำรถเปิดเครื่องขยายเสียงมาปิดล้อมถนนกำแพงเพชร 1 ฝั่งขาออก ทำให้การจราจรเกิดการติดขัด สามารถใช้ถนนได้เพียงช่องทางด้านขวาเพียงช่องทางเดียว ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักเรียกร้องให้กลุ่มผู้ค้าที่ไม่เห็นด้วยออกมารวมตัวกัน และรวบรวมรายชื่อเพื่อเรียกร้องต่อไปยังนายกรัฐมนตรีให้ลงมาดูแล

ด้านพ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผบก.น.2 พร้อมทั้งพ.ต.อ.สมศักดิ์ วิมานรัตน์ ผกก.สน.บางซื่อ ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ฝ่ายปราบปรามและจราจร กว่า 80 นาย คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ พร้อมเตรียมกำลังหน่วยปราบจลาจล ราว 100 นาย เพื่อเตรียมความพร้อมที่กองอำนวยการ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ

ต่อมาเวลา 14.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้เปิดการจราจรเพิ่มเติมจาก 1 ช่องทาง เป็น 2 ช่องทางด้านขวา ทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมลดระดับการใช้เสียงจากเครื่องกระจายเสียงให้เบาลง เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้อื่นอีกด้วย

ในวันเดียวกัน นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทำพิธีมอบสมุดสัญญาเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรให้กับผู้ค้าแผงค้ากึ่งถาวรทั้ง 27 โครงการและแผงค้าไก่ชนเดิม หลังได้ข้อสรุปในการกำหนดอัตราค่าเช่าแผงค้าอัตราใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยอัตราค่าเช่าใหม่นั้น จะเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 3,562 บาทต่อแผงต่อเดือน มีอายุสัญญาเช่า 2 ปี โดยแบ่งเป็นค่าเช่าแผงรายเดือน 3,157 บาท ค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน 395 บาท และค่าบัตรชำระเงินธนาคาร 10 บาท โดยทางการรถไฟฯ แจ้งให้ผู้ค้าติดต่อชำระเงินค่าเช่าได้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.และ 4 มี.ค.ที่กองอำนวยการบริหารพื้นที่ และตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.ถึงวันที่ 13 มี.ค. สามารถชำระได้ที่ สโมสรการรถไฟ ชั้นที่ 3 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายยุทธนากล่าวว่า ในส่วนของการรถไฟต้องขอขอบคุณผู้ค้าทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ สำหรับท่านใดที่ได้ทำสัญญากันทางการรถไฟแล้วนั้น ท่านสามารถทำการกู้เงินกับทางธนาคารออมสินได้เลย ทางธนาคารมาออกบู๊ทบริการท่านอยู่แล้ว นอกจากนั้นสำหรับผู้ค้าท่านใดที่กังวลในส่วนของบัตรประจำตัวผู้ค้าที่ ทางกรุงเทพมหานครเคยออกให้นั้น ขอให้อย่าได้กังวลเพียงท่านนำบัตรประชาชนมายื่นก็สามารถทำสัญญาได้ทันที ในส่วนของการบริหารตลาดนั้น หลังจากวันที่ 13 มี.ค.แล้วนั้น ทางการรถไฟจะทำการประเมินผลทั้งหมด รายใดที่ไม่ได้ทำสัญญา ก็จะพิจารณาเป็นรายๆไป ตามความเหมาะสม ก็ต้องดูก่อนว่าการบริหารงานต่อจากนี้ไปจะเป็นไปในทิศทางใด

สำหรับ บรรยากาศการเปิดให้ทำสัญญาวันแรกนั้น เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยทางการรถไฟ ได้ให้บริการผู้ค้า โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบถามและทำสัญญาที่แผงค้าโดยตรง โดยส่งเจ้าหน้าที่การรถไฟจำนวน 2 รายพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน จำนวน 100 นาย ในการอำนวยความสงบ

ต่อมาเวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยกระดับการชุมนุม โดยปิดช่องการจราจรเพิ่มเติมจากเดิมที่ปิดช่องทางการจราจรเพียง 2 ช่องทางเพิ่มเป็นเต็มพื้นที่ทั้งหมด 4 ช่องทาง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น. 2 นำโดย พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ ผบก.น.2 นำกำลังตำรวจปราบจลาจล จำนวน 100 นาย คอยรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมให้เปิดช่องทางการจราจร แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเปิดช่องทางการจราจรแต่อย่างใด โดยยืนกรานว่า หากเจ้าหน้าที่จากการรถไฟ ไม่ยอมส่งตัวแทนมาเจรจาจะยกระดับการชุมนุมขึ้นอีก

กระทั่งเวลา 19.00 น. เกิดการกระทบกระทั่งกันของกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางสวนจตุจักร หลังจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสวนจตุจักร พยายามที่จะปิดประตูรั้ว ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำเข้าใส่ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสวนจตุจักร พร้อมทั้งตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ว่าทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับหน้าอกและทำร้ายร่างกายผู้หญิง

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 21.20 น. แกนนำผู้ประท้วงได้ประชุมหารือกันแล้วเห็นว่าจะรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 5 มี.ค. เวลา 09.00 น. เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายรัฐมนตรี ก่อนยอมสลายตัวไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์