ม็อบกระเทียมกดดันรัฐ

แม่ฮ่องสอนป่วน! เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม 3 อำเภอ ชุมนุม 3 จุด เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคากระเทียมอย่างจริงใจ ปิดล้อมศาลากลางจังหวัด ปิดถนนแม่สะเรียง - เชียงใหม่ พ่อเมืองแม่ฮ่องสอน เผยส่งเรื่องถึง คชก.แล้ว เร่งเจรจาม็อบเปิดถนน


วันนี้ (11 มิ.ย.) เมื่อเวลา 09.00 น. เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมจากอำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน กว่า 300 คน

รวมตัวปิดถนนหลวงสาย 108 แม่สะเรียง – เชียงใหม่ บริเวณบ้านหน้าถ้ำ ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนเข้าสู่อำเภอแม่สะเรียง รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือแทรกแซงราคากระเทียมในกิโลกรัมละ 23 - 25 บาท และให้รัฐบาลปราบปรามกระเทียมที่ลักลอบนำเข้าไม่เสียภาษีอย่างจริงจัง พร้อมให้มีการแก้ไขมติ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตร หรือ คชก. ให้เกษตรกรที่ได้รับเงินชดเชยลดพื้นที่ปลูกกระเทียมสามารถเข้าร่วมโครงการรับการช่วยเหลือ


นางพะเยา เทพเสาร์ ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า
 
ราคากระเทียมที่พ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อนั้นราคากิโลกรัมละ 15 บาท แต่ต้นทุนของเกษตรกนอยู่ที่ 17-18 บาท ขณะนี้เกษตรกรต้องการขายกระเทียมให้ได้อย่างน้อยกิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นไป จึงจะได้ทุนคืนและอยู่ได้มีเงินใช้จ่ายหนี้สินที่หยิบยืมมาลงทุนไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ยา ค่าแรง  ซึ่งทุกวันนี้เกษตรกรทุกคนเดือดร้อนมาก เนื่องจากกระเทียมขายไม่ได้ ราคาถูก จึง อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือประชาชนด้วยความจริงจังและจริงใจโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันที่จะปิดถนนจนกว่าทางรัฐบาลจะเข้ามาแก้ไขปัญหาราคากระเทียมอย่างจริงจังและจริงใจ
 
โดยกลุ่มเครือข่ายผู้ปลูกกระเทียมได้มีการประสานกันในทุกอำเภอเพื่อนัดชุมนุมปิดถนนทั่วทั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน 3 จุด คือบริเวณศาลากลาง  อ.เมือง บริเวณบ้านแม่ปิง ต.แม่ฮี้ อ.ปาย และ  บ้านหน้าถ้ำ  อ.แม่สะเรียง ทำให้การสัญจรเข้าออกจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านอำเภอแม่สะเรียง ไป เชียงใหม่ หรือ จากเชียงใหม่ เข้าทาง ปาย รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าออกได้  สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ปลูกกระเทียมกว่า 20,000 ไร่ ผลผลิต 50,000 ตัน ปัจจุบันกระเทียมแห้งยังคงเหลือในมือเกษตร ทั้ง 7 อำเภอ รวมจำนวน 9,000 ตัน.


ด้านที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มเกษตรกรยังปักหลักชุมนุม
 
โดยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้ชุมนุมได้ติดตั้งจานดาวเทียม และโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่เปิดช่องเอเอสทีวี ให้เกษตรกรที่มาชุมนุมชมการถ่ายทอดสดของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กรุงเทพ เพื่อปลุกกระแสให้ประชาชนทำตามแบบอย่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรตลอดทั้งคืน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนิรันดร์  จันทร์แค้น แกนนำเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมอำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุม 300 คน ใช้รถยนต์เข้าปิดขวางกั้นประตูทางเข้าออกศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอนทุกด้าน  ห้ามรถจักรยานยนต์ทุกชนิดเข้าออกศาลากลางโดยเด็ดขาด ทำให้ข้าราชการต้องเดินเท้าเข้าไปทำงาน


สำหรับที่อำเภอปาย ยังคงมีเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม 700 คนทำการปิดถนนสาย 1095 ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ทำให้รถยนต์โดยสารทุกชนิดที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ทุกเส้นทางต้องหยุดเดินรถชั่วคราว ไม่สามารถใช้เส้นทางสายดังกล่าวได้เช่นกัน


ด้าน นายธงชัย  วงษ์เหรียญทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า

ข้อเรียกร้องของเกษตรกรนั้น ตนได้ส่งไปยังอธิบดีกรมการค้าภายใน (คชก.) แล้ว คงต้องรอคำตอบ ขณะนี้พยายามเจรจากับเกษตรกรให้เปิดเส้นทางทั้งหมด เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเดินทางระหว่าง จ.เชียงใหม่-จ.แม่ฮ่องสอน ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์