ม็อบ ธรรมกาย ป้อง ธัมมชโย จวกผู้ตรวจการฯใช้ หลักกู

ม็อบ ธรรมกาย ป้อง ธัมมชโย จวกผู้ตรวจการฯใช้ หลักกู


เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เวลา 13.30 น. ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระภิกษุจากวัดธรรมกายกว่า 100 รูป พร้อมประชาชนร่วม 600 คน เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณประตูด้านทิศตะวันออกของอาคาร เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย กรณีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 44 ดำเนินการกับพระธัมมชโย กรณีความผิดเกี่ยวกับการลงชื่อตนเองเป็นเจ้าของในการซื้อขายที่ดินเมื่อปี 2549 ให้เป็นไปตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช โดยมีการชูป้ายข้อความ "เรามาขอความเป็นธรรมให้หลวงพ่อธัมมชโย" , "ลูกหลวงพ่อไม่เล่นการเมือง แต่รักความยุติธรรม", ผู้ตรวจการฯไม่ใช้หลักกฎหมายแต่ตะเกียกตะกายใช้หลักกู" ,"ผู้ตรวจการฯ ตาบอดหรือไงคนรีดไถโรงแรมไม่ปาราชิกหรือ" นอกจากนั้นยังมีการนำเครื่องขยายเสียงมาปราศรัย แสดงความไม่เห็นด้วยกับการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินโดยเห็นว่าการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินขัดต่อหลักพระธรรมวินัย และหลักกฎหมาย อาจนำไปสู่ความแตกแยกของพุทธบริษัท และชาวไทยได้

จากนั้นนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีนายอดิศักดิ์ วรรณสิน ตัวแทนคณะศิษยานุศิษย์พระธัมมชโย เป็นตัวแทนยื่นหนังสือ โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่าประเด็นเรื่องพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอ้างถึง เป็นคำแนะนำไม่มีผลบังคับตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และมหาเถรสมาคมได้นำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ปี 2542 การรื้อฟื้นเรื่องที่เสร็จสิ้นไปแล้วจึงถือว่าขัดหลักนิติธรรม และฝ่าฝืนพระธรรมวินัย ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุด ถอนฟ้องก็เป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย และศาลก็ได้อนุญาตให้ถอนฟ้องแล้ว เท่ากับศาลเห็นว่าถูกต้องเหมาะสมที่จะอนุญาตให้ถอนฟ้องได้ ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจึงไม่มีอำนาจหน้าที่ และไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะเสนอให้ตั้งคณะทำงาน หรือคณะกรรมการมาดำเนินการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ให้เป็นที่เสียหายแก่ระบบการปกครอง ทั้งศาสนจักร และอาณาจักรอีกต่อไป และถือว่าไม่ยุติธรรมต่อพระธัมมชโย ทั้งยังจะสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชน อันจะขัดต่อนโยบายปรองดองของ คสช. จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทบทวน และยุติการดำเนินการกรณีดังกล่าว

ด้านนายรักษเกชา กล่าวชี้แจงว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินยินดีที่จะรับเรื่องนี้ไว้ และจะให้ความเป็นธรรมในการพิจารณา ซึ่งการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินยังไม่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และพร้อมที่จะรับข้อมูลหลักฐานโต้แย้งเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องเรียนมายังผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินต้องตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ หากไม่ตรวจสอบก็จะถือว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีการถอนฟ้องของ อสส.ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีอำนาจไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามตนจะนำเรื่องนี้เสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาต่อไป.


ม็อบ ธรรมกาย ป้อง ธัมมชโย จวกผู้ตรวจการฯใช้ หลักกู


ม็อบ ธรรมกาย ป้อง ธัมมชโย จวกผู้ตรวจการฯใช้ หลักกู


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์