“มูดดีส์”หั่นเครดิตพันธบัตรอิตาลี


มูดี้ส์ปรับลดความน่าเชื่อถือพันธบัตรอิตาลีเหลือเอ2 หวั่นหาแหล่งเงินทุนมาชำระหนี้ระยะยาวยาก

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีว่า  สถาบันจัดอันดับเครดิตมูดดีส์ได้ปรับลดอันดับเครดิตของพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีลง เนื่องจากปัจจัยด้านลบ โดยมองว่าอิตาลีมีความเสี่ยงในเรื่องการหาเงินมาชำระหนี้ระยะยาวและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เชื่องช้า แม้ว่าเหล่านักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจจะคาดการณ์ก่อนหน้านี้แล้วว่า 

อย่างไรก็ตาม พันธบัตรอิตาลีจะต้องถูกปรับลดเครดิตความน่าเชื่อถือ  แต่การปรับลดอันดับลงถึง 3 ระดับ จากระดับเอเอ2 เป็นเอ2  พร้อมคำเตือนเรื่องความเสี่ยง ทางเศรษฐกิจจะยิ่งทำให้ภาวการณ์การตลาดที่อ่อนไหวอยู่แล้วเพิ่มความกังวลมากขึ้น ซึ่งจะทำให้อิตาลีประสบความลำบากในการระดมทุนจากตลาดตราสารหนี้ และถ้าหากอิตาลีไม่สามารถเข้าถึงแหล่งสนับสนุนสภาพคล่องจากภายนอกได้ก็อาจจะก่อให้เกิดการลดอันดับเครดิตครั้งใหญ่ตามมาได้ 


ขณะที่นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี พยายามจะทำให้ดูเหมือนว่า การลดอันดับในครั้งนี้เป็นเรื่องไม่สำคัญ  โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องที่คาดเอาไว้แล้ว และทางรัฐบาลอิตาลีกำลังดำเนินการอย่างมุ่งมั่นเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายด้านการเงินที่ตั้งเอาไว้ ทั้งนี้อิตาลีมีหนี้ที่ต้องชำระสูงถึง 1.9 ล้านล้านยูโร (77.9 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 120 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ
 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์