มุ่งอีสานล่างสำรวจไซส์ควายไทยให้ได้มาตราฐาน

จากกรณีที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)

สนองพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจัดทำไซส์มาตรฐานสุนัขไทย และไซส์มาตรฐานควายไทยตามรับสั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยว่าควายไทยจะสูญพันธุ์ เนื่องจากปัจจุบันชาวนานิยมทำนาด้วยควายเหล็กนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (6 ส.ค.) นายธีระ ภัทราพรนันท์ นักวิจัยห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

หนึ่งในทีมวิจัยพัฒนาเครื่องสแกนรูปร่างควายไทย หรือที่เรียกว่า 3D Body Scanning เปิดเผยว่า ล่าสุดเนคเทคได้หารือร่วมกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการจัดตั้งคณะทำงานหามาตรฐานขนาดกระบือไทย โดยเนคเทคจะเป็นผู้พัฒนาตัวเครื่องสแกนสำหรับตรวจวัดขนาดรูปร่างกระบือหรือ ควายไทยโดยเฉพาะ อาทิ รอบอก รอบตัว ความยาว เป็นต้น

นายธีระ กล่าวต่อว่า ขณะที่กรมปศุสัตว์และคณะสัตวแพทย์ จุฬาฯ จะลงพื้นที่คัดเลือกควายพันธุ์ดี ซึ่งจะมีการขอความร่วมมือกับปราชญ์ท้องถิ่นที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้

เบื้องต้นคาดว่าจะสำรวจรูปร่างควายไทยทั้งหมด 250 ตัว แบ่งเป็นแม่พันธุ์จำนวน 200 ตัว และพ่อพันธุ์อีก 50 ตัว โดยจะมุ่งไปที่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมปศุสัตว์ระบุว่าเป็นพื้นที่ที่พบควายพันธุ์ดี มากกว่าพื้นที่อื่นๆ คาดว่าจะสำรวจเดือนต.ค.นี้ โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปีจึงจะได้ข้อมูลครบถ้วน ขณะที่มาตรฐานไซส์สุนัขไทยจะมีการทำควบคู่กันไป ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยตรงว่า ควรจะสำรวจอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์