มือปั้น เด็กหลอดแก้ว คว้าโนเบลแพทย์

 เอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการรางวัลโนเบลที่ประเทศสวีเดน ประกาศผู้ชนะรางวัลสาขาการแพทย์ ประจำปี 2553 ได้แก่ ดร.โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดส์ วัย 85 ปี นักสรีรวิทยาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ รู้จักกันในนาม "บิดาแห่งวง การเด็กหลอดแก้ว" จากผลงานวิจัยการปฏิสนธินอกท่อนำไข่ในรังไข่ของสตรี 


ซึ่งนางรูธ ภรรยานายเอ็ดเวิร์ดส์ กล่าวแทนสามีที่ตอนนี้สุขภาพอ่อนแอเกินกว่าจะให้สัมภาษณ์ ว่า ครอบครัวตื่นเต้นดีใจและปลาบ ปลื้มกับเกียรติยศที่ได้ในครั้งนี้

นางหลุยส์ บราวน์ ผู้เป็นเด็กหลอดแก้วคนแรกของโลกจนตอนนี้มีลูกเองตามธรรมชาติ ออกแถลงการณ์ร่วมกับนางเลสลีย์ แม่ของตนเอง ว่า "เป็นข่าวยอดเยี่ยมมาก ฉันและแม่ดีใจที่ผู้คิดค้นวิธีการปฏิสนธิของเด็กในหลอดแก้วมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับเกียรติสมกับที่ควรได้รับ"

ดร.เอ็ดเวิร์ดส์ร่วมกับดร.แพตทริก เสต็ปโท นักพันธุศาสตร์ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2531 เริ่มการวิจัยราวปี 2511 คิดค้นวิธีการปฏิสนธินอกร่างกายระหว่างไข่ของผู้หญิงกับสเปิร์มของผู้ชาย ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กระทั่งมาประสบความสำเร็จ เมื่อด.ญ.หลุยส์ บราวน์ เด็กหลอดแก้วคนแรกของโลกถือกำเนิดในวันที่ 25 มิ.ย. 2521 ด้วยสภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

ดร.เอ็ดเวิร์ดส์เคยกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการมีลูก ไม่มีอะไรจะวิเศษไปกว่าลูกอีกแล้ว ทั้งนี้ เทคโนโลยีการผสมเทียม In Vitro Fertilization หรือไอวีเอฟ กลายเป็นวิธีมาตรฐานทางการแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อแก้ปัญหาผู้มีบุตรยาก ให้โอกาสกับสตรีกว่า 4 ล้านคนทั่วโลกได้เป็นแม่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์