มึนไปหมด - สทศ.ประกาศยึดคะแนนโอเน็ตฟรีคืน !

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


วันที่ 15 ก.พ. ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. และ นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมบอร์ดสทศ. เกี่ยวกับคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ชั้นม. 6 วิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีปัญหาทำให้สทศ.​ประกาศให้คะแนนฟรีกับนักเรียนที่เข้าสอบทุกคนๆ ละ 24 คะแนน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ และเรียกร้องให้จัดสอบใหม่ 

นายสมหวัง กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ประชุมจะพิจารณาหลัก 6 ข้อ คือ 

1. ต้องรักษาความยุติธรรมให้กับทุกคน 2.ไม่ทำให้เด็กเสียประโยชน์ 3.ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการนำคะแนนไปใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัย และการประเมินสถานศึกษา 4.ไม่เป็นภาระหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับนักเรียน 5.การแก้ปัญหาต้องใช้ผลเทียบเคียงเดียวกันกับปีที่ผ่านมาและการใช้ต่อไปในอนาคต และต้องสะท้อนคุณภาพของโรงเรียนตามหลักของโอเน็ต และ 6.ต้องสอดคล้องกับหลักการวัดผล

ประธานบอร์ด กล่าวต่อว่า ที่ประชุมพิจารณาทางเลือกการแก้ไขปัญหา 3 ทางคือ 1.สอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเด็ก 4 แสนคน การประกาศวันสอบต้องประกาศล่วงหน้า ถ้านักเรียนไม่ได้เข้าสอบแม้แต่คนเดียวจะเกิดปัญหาความไม่เป็นธรรม 2.การให้คะแนนฟรี 24 คะแนน ส่งผลกระทบต่อการเทียบเคียงมาตรฐาน เพราะปีนี้คะแนนโด่งผิดปกติ ซึ่งจะไม่เป็นธรรมกับเด็กอื่นๆ ดังนั้นทางเลือกที่ให้คะแนนฟรี 24 คะแนน อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้อง และ 3. สทศ.จะตรวจเฉพาะ 67 ข้อ จาก 90 ข้อ แล้วทำให้คะแนนเต็มเป็น 100 ซึ่งกรรมการทุกคนวิเคราะห์ข้อสอบตามหลักวิชา ยืนยันว่า แม้จะตรวจ 67 ข้อ แต่พบว่าข้อสอบทั้ง 67 ข้อมีความกระจายของเนื้อหาทั้งชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี ธรณีวิทยา ดาราศาสตร์ สามารถวัดผลได้ตามหลักวิชาการ จึงมีมติเอกฉันท์ที่จะใช้ทางเลือกนี้ เพราะสะท้อนตามหลักวิชาการ ความถูกต้อง และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า สทศ.จะไม่ปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไป จะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยบุคคลภายนอก กรรมการชุดนี้จะให้ข้อเสนอแนะและป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก

ด้านนายสัมพันธ์ กล่าวว่า "การให้บุคคลภายนอกมาตรวจสอบระบบก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม หากยังเกิดปัญหาทางเทคนิคเช่นนี้ขึ้นอีก ผมจะขอแสดงความผิดชอบ"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์