มีแถม!เจอหนุ่มเฮติใต้ซาก11วัน

เอเอฟพีรายงานวันที่ 24 ม.ค. ว่า

หน่วยกู้ภัยพบผู้รอดชีวิตตกค้างใต้ซากอาคารที่ถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศเฮติอีกราย หลังจากทางการเฮติและสหประชาชาติเพิ่งประกาศยุติการค้นหาเหยื่อที่อาจมีชีวิตอยู่ โดยผู้รอดชีวิตรายนี้เป็นชาย ชื่อนายวิสมอนด์ เอ็กซานตัส วัย 25 ปี ติดอยู่ใต้ซากนานถึง 11 วัน

ปาฏิหาริย์ควันหลงนี้ เกิดขึ้นระหว่างหน่วยกู้ภัยขุดหลุมเพื่อเข้าไปยังร้านขายผักผลไม้ที่พังทลายและพบนายเอ็กซานตัสนอนหายใจอยู่ ทีมค้นหาต่างร้องไชโยด้วยความดีใจ ส่วนหนุ่มรอดตายเป็นพนักงานขายของร้านดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า อาศัยดื่มน้ำโคคา-โคลา เบียร์ และคุกกี้ที่หล่นตามพื้น
"ผมหิวมาก แต่ทุกคืน ผมคิดถึงพระคัมภีร์ว่า ผมคงจะรอดตาย"

พ.ท.คริสตอฟ เรนู ผู้บัญชาการหน่วยกู้ภัยของฝรั่งเศส กล่าวว่า
 
เรื่องนี้เป็นปาฏิหาริย์อย่างแท้จริง และหวังว่าจะไม่ใช่เรื่องสุดท้าย
โดยยอดผู้รอดชีวิตที่หน่วยกู้ภัยนานาชาติช่วยเหลือได้ตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหว เพิ่มเป็น 132 ราย ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 150,000 ราย หน่วยบรรเทาทุกข์หันไปให้ความสำคัญกับภารกิจการแจกจ่ายปัจจัยดำรงชีพให้กับชาวเฮติผู้รอดชีวิตกว่า 6 แสนราย แทนการค้นหา

ด้านชาวเฮติตˆางไปร่วมพิธีศพอาร์กบิช็อป โจเซฟ เซอร์เก เมียต ผู้นำศาสนาคริสต์
 
หน้าซากวิหารกรุงปอร์โตแปรงซ์ พิธีดังกล่าวใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง ในช่วงเวลาที่ชาวเฮติแทบไม่ได้ทำพิธีศพเพราะจำเป็นต้องฝังหมู่ บรรยากาศมีทั้งเสียงร้องเพลง ระคนเสียงร้องไห้

ขณะเดียวกันเกิดเหตุจลาจลในการแจกจ่ายจนทหารสหประชาชาติต้องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่และใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าสลายฝูงชนผู้กำลังยื้อแย่งข้าวของที่นำมาแจกกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย ซึ่งสหประชาชาติระบุว่าได้ส่งอาหารแล้ว 2 ล้านชุด ขณะที่นาวิกโยธินสหรัฐอีกจำนวนหนึ่งเดินทางถึงเฮติเพื่อเสริมกำลังให้ครบถึง 2 หมื่นนาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภารกิจช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์