มีนา แม่ค้าน้ำพริก จม.ถึงลูก เปิดใจถูกจับคดีนปป.

มีนา แม่ค้าน้ำพริก จม.ถึงลูก เปิดใจถูกจับคดีนปป.

เปิดจ.ม."มีนา แสงศรี" แม่ค้าพริกแกง 1 ในผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ เขียนจากค่ายทหารถึงลูกสาววัย 12 ปี บอกแค่ไปทำหน้าที่ ไม่ต้องห่วง คิดว่าอยู่กันคนละบ้าน ขอให้สตรองๆ ภูมิใจและมั่นใจในตัวเอง ขณะที่ศักรินทร์ที่ถูกจับผิดตัว กลับถึงเชียงใหม่แล้ว ขอพักผ่อนไม่เจอสื่อ คนใกล้ชิดเผยเครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้น เตรียมบวชล้างซวยแน่ ขณะที่กระบี่พบผู้ต้องสงสัยอีก 2 คน รวมเป็น 4 ราย ส่วนที่นครศรีฯก็เจอหลักฐานคนร้ายซื้อตั๋วพร้อมกัน 4 ใบ คาดแบ่งเป็นทีมปฏิบัติการ 4 คน
 
จากกรณีเหตุก่อวินาศกรรมในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด 17 จุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 36 คน ขณะที่แนวทางสืบสวนได้พยานหลักฐานเป็นมือถือซัมซุงฮีโร่ ที่ใช้จุดชนวน และเพาเวอร์แบงก์ ที่ซื้อจากมาเลเซีย และดีเอ็นเอของชายชาวนราธิวาส ในสำลีที่มีเชื้อปะทุ ในเหตุวางเพลิงที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จนขออนุมัติศาลออกหมายจับ แต่รายงานข่าวระบุชายต้องสงสัยหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ออกหมายจับ 17 ผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองในนามพรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป. และจับกุมได้ 15 คน ส่งฝากขังศาลทหาร แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดีบึ้ม แต่เป็นพวกต่อต้านรัฐบาล

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ตามล่าตัวคนร้าย ในคดีบุกเผาห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรี ธรรมราช หลังจากที่ศาลจังหวัดนครศรี ธรรมราชอนุมัติหมายจับกุมตัวนายศักรินทร์ คฤหัส อายุ 32 ปี แต่ปรากฏว่าจับผิดตัว ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปถอนหมายจับและปล่อยตัวนายคฤหัสถ์กลับบ้านที่จ.เชียงใหม่ และประกาศจะไปบวชล้างซวย
ส่วนความคืบหน้าหลังจากที่ออกหมายจับคนร้ายตามภาพจากกล้องวงจรปิด 2 ราย แต่ก็ยังไม่สามารถติดตามตัว ชุดคลี่คลายคดีเชื่อว่ามีคนร้ายร่วมก่อเหตุอีก 2 คน รวมทั้งหมด 4 คน แต่ไม่สามารถระบุชัดเจน ได้ว่าเป็นใคร โดยเจ้าหน้าที่ประสานไปยังสถานีขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอหลักฐานเป็น กล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายไว้ได้ 2 คน แต่ก็คาดว่ามีคนร้ายหลบหนีไปพร้อมกัน 4 คน เพราะมีการซื้อตั๋วรถทัวร์โดยสารสายเกาะสมุย-หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก พร้อมกัน 4 ใบ

ส่วนที่จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่สั่งให้ตั้งด่านสกัดตรวจสอบบนเส้นทางหลวงแผ่นดินสาย 41 เพื่อตรวจสอบยานพาหนะที่เดินทางล่องใต้ ทั้งนี้จากการสืบสวนพบว่าคนร้ายทั้ง 4 คน ว่าจ้างรถตุ๊กตุ๊กจากหน้าซอยลักกี้ ต.ตลาด อ.เมืองสุราษฎร์ธานี มาที่จุดพักรถบริเวณ ริมถนนสาย 41 ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง รออยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะหายตัวไป ซึ่งขณะนี้ส่งทีมสืบสวนสอบสวนอีกทีมหนึ่งลงไปตรวจสอบยังบริเวณต้นทางและปลายทางการก่อเหตุ
สำหรับการเดินทางมาก่อเหตุของผู้ต้องสงสัยมีทั้งหมด 4 คน เดินทางมายังพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยการโดยสารรถตู้สายหาดใหญ่-สุราษฎร์ธานี ช่วงสายวันที่ 10 ส.ค.และลงมือก่อเหตุก่อนจะเดินทางกลับ ในช่วงค่ำวันเดียวกัน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คนที่วางเพลิงร้านทวีสินพลาสติกใช่ 2 คนเดียวกับที่ลอบวางระเบิดทั้ง 2 จุดหรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสอบพยานบุคคล ด้านเทคนิครวมถึงทางนิติวิทยาศาสตร์ให้เชื่อมโยงและสอดคล้องกัน หากได้เบาะแสชัดเจนจะเสนอสำนวนต่อพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เพื่อขออนุมัติศาลทหาร มทบ.45 ออกหมายจับต่อไป
รายงานข่าวจากจ.เชียงใหม่แจ้งว่า หลังจากที่นายศักรินทร์ถูกปล่อยตัวออกมา ได้กลับไปยังบ้านพักที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะย้ายที่พักชั่วคราว คนใกล้ชิดระบุว่านายศักรินทร์ยังคงเครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงขอพักผ่อนตามลำพัง ไม่อยากพบผู้สื่อข่าว หรือให้ข่าวอะไรไป แต่ยืนยันจะหาเวลาบวชพราหมณ์ล้างซวยแน่นอน
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวถึงการจับกุมบุคคลในนามพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (นปป.) ว่า ไม่เคยได้ยิน มาก่อน เห็นจากข่าวเข้าใจว่าพฤติการณ์ ของกลุ่มนี้คือการพูดคุยแลกเปลี่ยนความ คิดเห็นทางการเมือง โดยมีจุดยืนไม่ยอมรับ การรัฐประหารและอำนาจเผด็จการ ส่วนการจัดตั้งองค์กรที่มีโครงสร้างชัดเจนและเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรมนั้นยังไม่ปรากฏ เปรียบเทียบแล้วยังห่างไกลกันมากกับขบวนการสมคบคิดให้เกิดรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญแบบที่ผ่านมา และเป็นอันตรายต่อประเทศน้อยกว่าการใช้อำนาจตามอำเภอใจ รวมทั้งการวางแผนสืบทอดอำนาจซึ่งสุ่มเสี่ยงจะเกิดความขัดแย้งใหญ่ในอนาคต
"การตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรจึงมีคำถามเรื่องความชอบธรรม โดยเฉพาะการเร่งรัดจับกุมในสถานการณ์ระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ ทำให้มองได้ว่ารัฐมีเจตนาทางการเมืองให้สังคมเข้าใจสับสนว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายหรือไม่ หรือหากกลุ่มนปป.ทำผิดกฎหมายจริง การจับกุมคนสูงอายุกว่า 60 ปีเป็นส่วนใหญ่ กับแม่ค้าขายเครื่องแกงก็ไม่น่าจะทุ่มกำลังของกองทัพแบบขี่ช้างจับตั๊กแตนขนาดนี้
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขา ธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวกรณีที่นายศักรินทร์ คฤหัส ผู้ถูกออกหมายจับในคดีวางเพลิงเผาห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรีธรรมราช และถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดภาคใต้ที่ได้รับการปล่อยตัวเเล้วว่า ต้องแสดงความยินดีกับครอบครัวนายศักรินทร์ที่ตำรวจ ทหาร สิ้นสงสัยว่าไม่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว แต่ตนมีข้อสังเกตว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีความมั่นคง ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชน โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบ การให้ความเห็นที่อาจสร้างความขัดแย้ง สร้างความเกลียดชัง ระหว่างจังหวัด ระหว่างภาค ระหว่างกลุ่ม อาจเกิดขึ้นได้โดยง่าย
ดังนั้น เพื่อระงับความขัดแย้งรอบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายผลที่ไม่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ กสทช.เข้มงวดจริงจังกับทีวีหลายช่องที่มีการจัดรายการวิพากษ์ วิจารณ์ คาดการณ์ผู้ ก่อเหตุระเบิดและผู้อยู่เบื้องหลังโดยไร้หลักฐาน
สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดี 15 นปป.นั้น ในโลกออนไลน์มีการแชร์จดหมายของนางมีนา แสงศรี แม่ค้าพริกแกงวัย 39 ปี ถึงลูกสาววัย 12 ปี โดยเนื้อหาระบุว่า ถึง...ลูกสุดที่รัก 17-08-59 ที่ผ่านมา มะอาจจะไม่ค่อยแสดงความรักต่อนาดา ไม่ค่อยฟังที่นาดาพูด ไม่ค่อยมีเวลาให้นาดา แต่มะรักลูกมาก มากถึงมากที่สุด
ที่มะคอยโทร.หาหลังเลิกเรียน ไม่อยากให้นาดาแวะไปไหน ก็เพราะมะเป็นห่วง ถ้า ลูกมะหายไป มะคงอยู่ไม่ได้
ตั้งใจเรียนนะ เชื่อฟังโต๊ะแช จู ต่อไปนี้จูคงต้องดูแลนาดาแทนมะ
ที่ผ่านมา 12 ปี นาดาเป็นลูกที่น่ารัก เชื่อฟัง รับผิดชอบ เก่ง แถมสวยด้วย แต่มะอาจจะไม่ได้พูดออกมา แต่มะก็ภูมิใจในตัว นาดามาตลอด
รักลูกที่ฉูดดดดดด อยากให้นาดาภูมิใจ ในตัวเอง มั่นใจในตัวเอง Strong...Strong
เราไม่ได้จากกันไปไหน แต่เราอยู่กันคนละบ้าน นาดาทำหน้าที่ของนาดา มะทำหน้าที่ของมะ ปล่อยให้มะไปหาประสบการณ์ ไม่ต้องห่วงนะ ปล.อ้อนให้เก่ง ขอตังค์ป๋า ไว้เยอะๆ
นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ควบคุมตัวกลุ่มผู้เคลื่อนไหวพรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป. ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป และความผิดฐานกระทำการอันเข้าข่ายอั้งยี่ ตามคำสั่งศาลทหารกรุงเทพ ว่า นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รายงานให้ตนทราบว่า ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ควบคุมตัวกลุ่มผู้ต้องหาไว้ 13 ราย ประกอบด้วย 1.ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี ชาว จ.พัทลุง 2.นายวีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี ชาว จ.นนทบุรี 3.นายประพาส โรจนพิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาว จ.ตรัง 4.นายปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล
นายชาญเชาวน์กล่าวต่อว่า 5.นายสรศักดิ์ ดิษปรีชา อายุ 49 ปี ชาว กทม. 6.นาย ศิริฐาโรจน์ จินดา อายุ 56 ปี ชาว จ.หนองคาย 7.นายชินวร ทิพย์นวล อายุ 71 ปี ชาว จ.เชียงราย 8.นายณรงค์ ผดุงศักดิ์ อายุ 60 ปี ชาว จ.อ่างทอง 9.นายศรวัชษ์ กุระจินดา อายุ 60 ปี ชาว จ.มหาสารคาม 10.นายเหนือไพร เซ็นกลาง อายุ 41 ปี 11.นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 59 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช 12.นายบุญภพ เวียงสมุทร อายุ 61 ปี ชาว จ.เชียงราย และ 13.นายวิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 67 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช โดยทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ในแดนแรกรับของเรือนจำ และได้ทำประวัติ ตรวจร่างกายตามขั้นตอน โดยพบว่าส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุ เช่น โรคเกาต์ เบาหวาน และต่อมลูกหมากโต ทั้งนี้ เรือนจำอนุญาตให้ใช้ยาประจำตัวรักษา ในส่วนของผู้ต้องขังหญิงได้ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ด้านนายอายุตม์กล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รับตัวผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา 13 ราย โดยเรือนจำตรวจร่างกาย และพบว่ามีโรคประจำตัวเนื่องจากเป็นผู้สูงวัย ทั้งนี้ เรือนจำได้ดูแลรักษาตามขั้นตอน สำหรับการเยี่ยมญาติสามารถติดต่อเข้าเยี่ยมได้ตามวันเวลาปกติเหมือนผู้ต้องขังรายอื่น โดยจะหยุดให้บริการเยี่ยมญาติในวันอาทิตย์เท่านั้น

มีนา แม่ค้าน้ำพริก จม.ถึงลูก เปิดใจถูกจับคดีนปป.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์