มีชัยชี้จารุวรรณแต่งตั้งถูกต้อง แต่วุฒิฯไม่รอดอาญามาตรา 157

แนวหน้า

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เจ้าของเว็บไซต์ www.meechaithailand.com ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานภาพของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หลังศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุกนายปัญญา ตันติยวรงค์ อดีตประธานคตง. ว่ากระทำผิดมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากการเสนอรายชื่อสรรหาผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ต่อวุฒิสภา ผิดระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน แทนที่จะเสนอชื่อนายประธาน ดาบเพชร ซึ่งได้คะแนนสูงสุดตามหลักเกณฑ์คนเดียวนั้น

กรณีนี้ต้องแยกกระบวนการได้มา เป็น 2 ขั้นตอน คือขั้นตอนการสรรหาและให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และวุฒิสภา ขั้นตอนหนึ่ง และการแต่งตั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนของพระมหากษัตริย์ อีกขั้นตอนหนึ่ง

"ขณะนี้ต้องถือว่าขั้นตอนที่ 1 เป็นการกระทำไม่ชอบ ส่วนขั้นตอนที่ 2 นั้น ชอบแล้ว เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 312 วรรคสาม บัญญัติ ว่า "พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตามคำแนะนำของวุฒิสภา..." ฉะนั้น เมื่อถือว่าขั้นตอนที่ 2 ถูกต้อง การสรรหาผู้ว่า สตง. ใหม่ก็ไม่ต้องทำ"นายมีชัยกล่าว

ส่วนกรณีที่วุฒิสภาในฐานะผู้รับลูก คตง. ยังคงเดินหน้าสรรหาผู้ว่าฯ สตง. ต่อไป ทั้งๆ ที่รู้ว่ากระบวนการมิชอบ จะมีความผิดและต้องได้รับโทษอาญามาตรา 157 ด้วยหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ความผิดของวุฒิสภา น่าจะอยู่ตรงขั้นตอนแรก และถ้ารู้เห็นเป็นใจกับเขา ก็ต้องรับผิดด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์