มี 500 จ่ายไม่พอแล้ว! โทษใหม่ทำร้ายร่างกาย คุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น

มี 500 จ่ายไม่พอแล้ว! โทษใหม่ทำร้ายร่างกาย คุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น


หมดยุค ยอมจ่าย 500 แล้วขอตบซักป้าบ! 'ทนายเจมส์' ระบุ กฎหมายใหม่เพิ่มโทษ ค่าปรับ ตบตีทำร้ายร่างกาย เจอคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะ โทษปรับสูงสุดถึง 5,000 บาท

นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ กล่าวกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์' ว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้มี พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) หลายมาตรา เช่น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 372 ผู้ใดทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน จากเดิมโทษปรับอยู่ที่ไม่เกิน 500 บาท แต่ได้มีแก้ไขใหม่ เพิ่มโทษเป็นปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขณะที่ในมาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ตัวอย่างเช่น การตบตีกัน โทษจากเดิมคือ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก็มีการแก้ไขใหม่ โดยเพิ่มโทษปรับเป็นไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ หากมีการถ่ายคลิปวิดีโอและนำไปเผยแพร่ ทั้งการไลฟ์สดบนเฟซบุ๊ก (facebook live) หรือเผยแพร่ลงที่ใดก็ตาม จะมีโทษเพิ่มด้วย เนื่องจากเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

นอกจากนี้ กรณีที่ทะเลาะวิวาทตบตีกัน และมีการถอดเสื้อผ้า ก็ผิดกฎหมายอาญามาตรา 278 ผู้ใดกระทำอนาจาร โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ไม่สามารถขัดขืนได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าหากผู้ถูกกระทำเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ก็มีโทษหนักกว่าเดิมอีกด้วย

ทนายเจมส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นเรื่องดีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อจะได้มีความเกรงกลัวการกระทำผิดกฎหมายมากขึ้น การเกิดเหตุร้ายต่างๆ ก็จะสามารถลดลงได้ ซึ่งทางที่ดี การทำร้ายร่างกายและตบตีกัน ก็ไม่ใช่วิธีการหาทางออกที่ดีอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์